Tìm ra công thức toán học xác định được cách tinh trùng đàn ông bơi như thế nào

Nhờ sức mạnh vượt trội của công nghệ kính hiển vi, các nhà khoa học đã phân tích nhịp điệu của từng phần đuôi của tinh trùng và tái dựng lại dạng sóng của nó bằng một cách thức toán học. Từ đó tìm ra cách thức một nhóm tinh trùng lớn hoạt động và tiếp xúc với nhau cũng như với các môi trường khác để ứng dụng trong việc chữa trị chứng vô sinh ở nam giới.

Tinh trùng

Theo các nhà nghiên cứu, có khoảng 55 triệu con tinh trùng có trong một mẫu thí nghiệm, nên họ không thể dựng lại mô hình hoạt động của chúng cùng một lúc. Chính vì vậy, việc xác định công thức toán học có thể tính toán chuyển động tiến, lùi của tinh trùng có thể giúp họ dự đoán được số lượng tinh trùng trong một nhóm là bao nhiêu, dòng chảy của tinh dịch ảnh hưởng thế nào tới những nhóm tinh trùng lớn.

Nhịp điệu của từng phần đuôi của tinh trùng được tái dựng lại dưới dạng sóng

Từ đó, giúp các nhà nghiên cứu hiểu được lý do có những con tinh trùng thành công trong việc tiếp cận trứng mà những con khác lại không và tại sao nhiều nam giới không sở hữu tinh trùng bơi đủ mạnh mẽ để thụ tinh cho trứng. Thậm chí tuyệt vời hơn là một cách giúp cho tinh trùng của họ khỏe mạnh hơi, tìm đường dễ dàng hơn.

Kết quả đã được đăng tải và chấp nhận trên Physical Review Letters và bạn có thể xem nghiên cứu và công thức tại đây (file pdf).

Thứ Năm, 25/05/2017 16:06
31 👨 816
0 Bình luận
Sắp xếp theo