Các nhà nghiên cứu phát hiện hố đen gần Trái Đất nhất mà con người từng biết đến

Các nhà nghiên cứu ở Đài thiên văn phía Nam châu Âu đã phát hiện hố đen mới ở cách Trái Đất 1.000 năm ánh sáng tạo thành một hệ cùng với hai ngôi sao. Đây là hệ chứa hố đen gần Trái Đất nhất mà giới nghiên cứu từng biết.

Hố đen gần Trái Đất này nằm trong chòm sao Telescopium ở phương Nam, cùng hệ với hai ngôi sao đồng hành tạo thành hệ sao HR 6819. Hệ sao này rất sáng, đủ sáng để quan sát bằng mắt thường nhưng do hố đen có lực hấp dẫn quá mạnh, đến mức không gì có thể thoát khỏi, bao gồm cả ánh sáng nên bạn sẽ không thể trông thấy hố đen.

Mô phỏng hệ HR 6819 chứa hố đen gần Trái Đất nhất từng được phát hiện. Ảnh: ESO.

Các nhà thiên văn học đã sử dụng kính viễn vọng MPG/ESO khẩu độ 2,2 mét ở Đài thiên văn La Shilla tại Chile để phát hiện ra hố đen. Họ không quan sát trực tiếp hố đen nhưng có thể suy ra sự tồn tại của nó dựa tương tác hấp dẫn với hai vật thể còn lại trong hệ thống.

Sau vài tháng quan sát, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, một trong hai ngôi sao quay quanh vật thể vô hình theo quỹ đạo 40 ngày. Trong khi đó, ngôi sao còn lại nằm ở khoảng cách lớn hơn rất nhiều. Theo tính toán, vật thể vô hình đó có thể là hố đen khối lượng sao hay hố đen sao, được hình thành từ quá trình sụp đổ của một ngôi sao chết lớn gấp 4 lần Mặt Trời.

Thứ Năm, 07/05/2020 17:17