Những thực phẩm là hung thủ gây rụng răng hôi miệng

Người xưa từng có câu “hàm răng mái tóc là góc con người” có thể thấy người xưa đã rất xem trọng hàm răng của con người, răng có trắng, miệng có thơm tho thì mới tạo được sức hút với người đối diện. Để giúp răng chắc khỏe thì việc đánh răng ít nhất 2 lần 1 ngày và sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch răng sau khi ăn xong là điều rất cần thiết. Tuy nhiên, những gì bạn ăn mỗi ngày cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe răng miệng. Hãy chú ý những loại thực phẩm dễ làm hỏng răng, hôi miệng dưới đây:

Những thực phẩm có hại cho răng miệng

1. Bánh kẹo ngọt

Bánh kẹo ngọt

Những loại bánh kẹo ngày nay thường được cho rất nhiều đường và chất tạo màu giúp cho sản phẩm thu hút được người tiêu dùng. Tuy nhiên khi bạn sử dụng những sản phẩm này, lượng đường sẽ bám chặt lại trên răng lâu hơn. Đặc biệt là những loại kẹo cứng hoặc dai sẽ bám chặt vào bề mặt răng của bạn và muốn làm sạch được chúng bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để lượng nước bọt tiết ra hòa tan nó, từ đó làm tăng nguy cơ sâu răng.

Với những ai là tín đồ thích ăn những loại kẹo ngọt này thì nên hạn chế đến mức tối thiểu để tránh ảnh hưởng tới răng miệng.

2. Trà và cà phê

Trà và cà phê

Không thể phủ nhận lợi ích của trà và cà phê đem lại cho cơ thể, thế nhưng bên cạnh những mặt tích cực đó là những tác động xấu đến răng miệng mà loại thực phẩm này đem lại. Khi sử dụng thường xuyên những loại này có thể làm cho răng của bạn vàng, xỉn màu. Bên cạnh đó, axit tannic trong cà phê gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lớp men răng của bạn. Vậy nên hãy sử dụng ở mức vừa phải, không nên quá lạm dụng vào chúng.

3. Những loại trái cây có múi

Những loại trái cây có múi

Những loại trái cây có múi thường là những loại quả giàu vitamin C rất tốt cho cơ thể. Thế nhưng, hàm lượng axit trong các loại trái cây này cũng rất cao có thể làm men răng bị yếu đi theo thời gian, sau đó có thể làm răng đổi màu và dễ bị mòn.

Để ngăn ngừa tình trạng này bạn nên hạn chế ăn chanh hoặc những loại trái cây có lượng axit cao, khi ăn xong nên súc miệng lại bằng nước lọc, điều này sẽ loãng hàm lượng axit trong miệng. Khi mới ăn xong không nên đánh răng ngay mà hãy đợi 30 phút, như vậy men răng mới có thời gian để phục hồi.

4. Nước ngọt có ga

Nước ngọt có ga

Hầu hết những loại nước ngọt có ga đều có chứa axit và đường, đây là những chất không tốt cho răng. Ngoài ra nước ngọt còn chứa axít photphoric và citric làm mềm men răng và tăng nguy cơ sâu răng. Nếu bạn vẫn muốn tiêu thụ các loại nước giải khát này, hãy uống một cốc nước sạch ngay sau khi dùng chúng.

5. Rượu vang

Rượu vang

Rượu vang cũng là một loại thực phẩm có thể làm hỏng men răng. Uống nhiều rượu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như là tác nhân dẫn đến ung thư miệng. Khi uống rượu chúng ta thường cảm thấy khát nước, khô miệng, khó tiết nước bọt.

6. Các loại thực phẩm giàu tinh bột

Các loại thực phẩm giàu tinh bột

Ngày nay chúng ta thường có xu hướng tiêu thụ rất nhiều loại đồ ăn nhanh hay những thực phẩm chứa tinh bột khoai tây chiên, bánh mì trắng, bánh pizza, mì ống và bánh mì kẹp thịt… có thể dễ dàng kẹt giữa các kẽ răng.

Tuy nhưng loại thực phẩm này không chứa đường, nhưng khi mắc vào kẽ răng mà không được lấy ra thì rất có thể dẫn đến hôi miệng và sâu răng.

7. Hoa quả sấy khô

Hoa quả sấy khô

Những loại trái cây khô thường được tẩm một lượng đường khá cao. Khi ăn hàm lượng đường sẽ bám lại trên răng kích thích vi khuẩn phát triển trong khoang miệng, làm xói mòn men răng. Vậy nên hãy đánh răng sau khi sử dụng chúng.

8. Đá lạnh

Đá lạnh

Độ lạnh và độ cứng của đá có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến men răng vốn là bề mặt bảo vệ răng. Hãy bỏ thói quen xấu này để bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Những thực phẩm có lợi cho răng miệng

1. Rau củ quả

Rau củ quả

Rau củ quả giàu chất xơ giúp tăng tuyến nước bọt để đánh bay vi khuẩn trong khoang miệng.

Nếu muốn ăn vặt hãy lựa chọn những loại rau củ giòn như cà rốt, táo thay vì khoai tây chiên nhiều dầu mỡ.

2. Bơ sữa

Bơ sữa

Lượng canxi có trong phô mai, sữa và sữa chua giúp tái tạo men răng. Khi ăn nên lựa chọn những loại sữa ít chất béo nếu bạn muốn sử dụng hằng ngày.

3. Kẹo cao su không đường

Nhai kẹo cao su tạo ra nhiều nước bọt hơn, giúp trung hòa lượng axit trong khoang miệng.

Sau khi ăn xong bạn có thể sử dụng một viên kẹo cao su không đường và nhai sau bữa ăn nếu bạn không thể đánh răng.

4. Nước khoáng

Một số loại nước có chứa flouride giúp tái tạo men răng và ngăn ngừa sâu răng hiệu quả.

Uống nước lọc thay vì nước ngọt để có một cơ thể khỏe mạnh và hàm răng chắc khỏe.

Thứ Sáu, 22/09/2017 17:13
31 👨 936
0 Bình luận
Sắp xếp theo