Những thói quen ngủ tệ nhất, bạn nên dừng lại ngay

Ngủ ngon vào ban đêm là điều cần thiết cho sức khỏe và tinh thần, nhưng nhiều người mắc phải những sai lầm phổ biến khi ngủ ảnh hưởng đến giấc ngủ ngon vào ban đêm. Dưới đây là những thói quen xấu nhất khi ngủ mà bạn cần phải dừng lại ngay.

Thói quen xấu khi ngủ

Không biết nhu cầu ngủ của bản thân

“Mọi người có xu hướng đánh giá thấp lượng giấc ngủ họ cần”, Tiến sĩ Kenneth Lee, giám đốc y khoa của Trung tâm Rối loạn Giấc ngủ thuộc Đại học Chicago cho biết.

Đối với người lớn, các chuyên gia thường khuyến nghị nên ngủ từ bảy đến chín tiếng mỗi đêm. Tuy nhiên, đây là khuyến nghị chung và nhu cầu ngủ của mỗi cá nhân là khác nhau, Lee cho biết. Margaret Thatcher nổi tiếng là chỉ ngủ bốn tiếng mỗi đêm, và diễn viên Dakota Johnson từng nói rằng cô ấy “không hoạt động” nếu ngủ ít hơn 10 tiếng mỗi đêm.

Để kiểm tra xem bạn có ngủ đủ giấc không, Lee gợi ý bạn nên chú ý đến tâm trạng và hiệu suất làm việc. Bạn có cáu kỉnh không? Bạn có khó tập trung vào nhiệm vụ không? Ngủ gà gật vào ban ngày không? Có lẽ bạn sẽ năng động hơn nếu ngủ lâu hơn.

Ăn quá nhiều hoặc quá ít

Ăn uống ảnh hưởng không hề nhỏ tới chất lượng giấc ngủ. Ăn quá nhiều gần giờ đi ngủ có thể dẫn đến khó chịu, khó tiêu và ợ nóng ở bụng, tất cả đều làm gián đoạn khả năng chìm vào giấc ngủ và duy trì giấc ngủ. Tương tự như vậy, ăn quá ít trước khi đi ngủ có thể khiến một người cảm thấy đói, điều này cũng làm gián đoạn giấc ngủ.

Fernandez-Mendoza giải thích rằng, giống như chu kỳ giấc ngủ của chúng ta, cơn đói của cơ thể cũng có xu hướng tuân theo nhịp điệu hàng ngày. Bằng cách ăn ba bữa một ngày vào cùng một thời điểm mỗi ngày, chúng ta có thể kiểm soát cơn đói và giấc ngủ của mình tốt hơn.

Xem điện thoại, TV trước khi ngủ

Một trong những sai lầm phổ biến nhất khi ngủ mà mọi người mắc phải là nhìn chằm chằm vào màn hình chói mắt trước khi đi ngủ. Ánh sáng xanh mà điện thoại thông minh, máy tính hoặc tivi phát ra có thể làm tăng sự tỉnh táo và do đó "có khả năng làm chậm quá trình bắt đầu giấc ngủ của chúng ta", Tiến sĩ Patricio Escalante, bác sĩ chuyên khoa phổi và chuyên gia y học giấc ngủ tại Phòng khám Mayo cho biết.

Có một số tranh luận về việc ánh sáng xanh thực sự gây rối loạn giấc ngủ như thế nào. Nhưng bên cạnh bản thân ánh sáng xanh, nội dung chúng ta tiếp nhận trên màn hình có xu hướng kích thích quá mức - chẳng hạn như những chương trình truyền hình thú vị hoặc các bài đăng trên mạng xã hội của người bạn ghét - điều này cũng khiến bạn khó ngủ hơn.

Hoạt động căng thẳng trước khi ngủ

Không thư giãn

Thông thường, mọi người không dành đủ thời gian để thư giãn và xả stress trước khi đi ngủ, Fernandez-Mendoza cho biết. Sau bữa tối, mọi người có thể làm việc nhiều hơn, tập thể dục cường độ cao hoặc giao lưu, "và sau đó đi thẳng lên giường, như thể não của chúng ta hoạt động giống như một chiếc TV mà bạn có thể tắt đi", ông giải thích.

Tiani cho biết, việc có một thói quen thư giãn vào cuối ngày rất hữu ích. "Điều quan trọng là phải có ít nhất 30 đến 60 phút để thư giãn và làm một việc gì đó thoải mái trước khi ngủ."

Bạn nên viết ra những gì cần nhớ cho ngày hôm sau để giảm bớt lo lắng và suy nghĩ, sau đó thưởng thức một số nội dung giải trí giúp bạn chìm vào giấc ngủ.

Ngủ trưa quá nhiều

Ngủ trưa có thể là cách tuyệt vời cho bạn nhanh chóng nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng trong ngày. Nhưng chỉ khi ngủ trưa nhanh. Ngủ trưa quá lâu sẽ ảnh hưởng đến lượng giấc ngủ mà cơ thể bạn cần vào ban đêm, do đó làm gián đoạn lịch trình ngủ thông thường của bạn. Theo chuyên gia, rút ngắn thời gian ngủ trưa xuống còn nửa giờ là lý tưởng.

Trên đây là những thói quen gây hại giấc ngủ nhất nhưng nhiều người lại hay mắc phải nhất. Nếu bạn đang mắc phải một những sai lầm trên, hãy bỏ ngay để có một cơ thể khỏe mạnh và làm việc năng suất nhất nhé!

Thứ Năm, 12/09/2024 16:35
51 👨 168
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình