Dụng cụ mới đeo cổ tay giúp theo dõi thói quen ngủ của bạn

Các nhà khoa học cho biết một dụng cụ mới có thể giúp giải đáp các vấn đề về giấc ngủ bằng cách theo dõi khách quan thói quen và chất lượng giấc ngủ thực tế. Tiện ích này được gọi là actimeter, ghi dữ liệu về chuyển động cổ tay từ đó người ta có thể có được mô hình hoạt động giấc ngủ cho đến ba tháng.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Ludwig Maximilian Munich (LMU) ở Đức đã sử dụng một thiết bị đo cổ tay để đánh giá chu trình nghỉ ngơi/hoạt động không chỉ trong suốt thời gian thức dậy, mà còn trong suốt thời gian ngủ. Những phát hiện này là một trong những dự án lớn nhất về giấc ngủ của con người được thiết kế để tìm hiểu thêm về giấc ngủ và vai trò thiết yếu của nó trong cuộc sống của chúng ta bằng cách thu thập dữ liệu về giấc ngủ của hàng ngàn người trong thế giới thực.

Dụng cụ mới đeo cổ tay giúp theo dõi thói quen ngủ của bạn

Till Roenneberg từ LMU Munich cho biết: "Điều này sẽ giúp nhiều người gặp vấn đề về giấc ngủ và hy vọng sẽ làm tăng sự đánh giá về tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sức khoẻ và hạnh phúc của chúng ta. Nhóm các nhà nghiên cứu đã thu thập thông tin về thời gian ngủ và chất lượng thông qua bảng câu hỏi. Bước tiếp theo là tìm ra một cách để thu thập các đo lường khách quan về đặc điểm giấc ngủ với số người tương tự".

Trong nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Current Biology, các nhà nghiên cứu đã khảo sát dữ liệu của máy đo hoạt động trong hơn 20.000 ngày từ 574 đối tượng, từ 8 đến 92 tuổi. Tuy nhiên, các mô hình hoạt động trong khi ngủ được thu thập bằng cách sử dụng thiết bị với chu trình đo lường khá lộn xộn. Thật khó phân biệt được các mẫu giấc ngủ theo chu kỳ thường thấy với các thiết bị khác, phức tạp hơn trong phòng thí nghiệm.

Bằng cách tập trung vào những giai đoạn không hoạt động vào ban đêm, mô hình tuần hoàn giấc ngủ rõ ràng hơn bắt đầu xuất hiện.

Công cụ sử dụng một bộ chuyển đổi đơn giản để đo lường sự không hoạt động (trái ngược với hoạt động) trên một khoảng từ 0 đến 100, với 100 mẫu đại diện cho tổng số lần không hoạt động. Roenneberg nói: "Thật là phi thường khi phương pháp này làm sáng tỏ cấu trúc giấc ngủ. Các nhà nghiên cứu đã gọi phương pháp mới này là "hoạt động- không hoạt động trong khi ngủ" (LIDS).

Roenneberg nói: "Nhiều thiết bị đã cố gắng sử dụng hoạt động để đánh giá cấu trúc giấc ngủ, nhưng phương pháp của chúng tôi đơn giản, minh bạch và hoạt động đặc biệt trong các bản ghi theo dõi dài hạn”.

Xem thêm:

Thứ Ba, 16/01/2018 19:16
31 👨 534
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình