Những tác nhân trong ngôi nhà khiến bạn dễ ốm

Ngôi nhà là nơi sinh hoạt chung, là "tổ ấm" để trở về sau ngày dài làm việc căng thẳng. Vì thế, đừng để những tác nhân ảnh hưởng tới sức khỏe dưới đây xuất hiện trong ngôi nhà của bạn.

Những tác nhân gây bệnh trong nhà

Nấm mốc

Bào tử nấm mốc có thể gây ra nhiều triệu chứng từ hắt hơi và nghẹt mũi đến ho và thở khò khè. Ngay cả khi bạn không ngửi thấy mùi nấm mốc, việc kiểm tra nhà để tìm dấu hiệu nấm mốc không bao giờ là ý kiến ​​tồi. Nếu thấy nấm mốc xuất hiện trong nhà bạn, thì hãy loại bỏ nấm mốc & làm sạch khu vực đó ngay.

Bụi và chất gây dị ứng

Đảm bảo tất cả các loại vải (như thảm và rèm cửa) đều sạch sẽ và hút bụi kỹ lưỡng để loại bỏ bụi và các chất ô nhiễm trong không khí khác.

Vi khuẩn bề mặt

Lau sạch các bề mặt thường xuyên chạm vào, như công tắc đèn và tay nắm cửa, những nơi có thể truyền vi khuẩn khiến bạn bị bệnh. Và tìm kiếm dấu hiệu của côn trùng trong nhà: Các loại côn trùng như gián có thể phát tán vi khuẩn khắp nhà khiến bạn bị bệnh.

Phòng bệnh trong ngôi nhà

Carbon monoxide (CO)

Carbon monoxide là một loại khí nguy hiểm có thể gây mệt mỏi, đau đầu và nhiều triệu chứng khác. Ở nồng độ cao, nó có thể gây tử vong mà bạn không hề hay biết, vì vậy bạn nên luôn coi CO trong nhà mình là tình huống khẩn cấp. Carbon monoxide có thể đến từ các nguồn như máy nước nóng chạy bằng gas hoặc lò sưởi. CO trong khí thải của chúng phải được đưa ra khỏi nhà qua ống khói, nhưng nếu có rò rỉ ở đâu đó hoặc nếu ống khói của bạn bị hỏng hoặc bị tắc thì những loại khí đó có thể tích tụ trong không khí—và khiến bạn bị ốm, hoặc tệ hơn. Nếu bạn chưa có báo động CO, hãy lắp đặt ngay lập tức. Nếu bạn có, hãy đảm bảo rằng chúng hoạt động bình thường và không cần phải thay thế.

Carbon dioxide (CO2)

Ở mức bình thường, CO2 không nguy hiểm—trên thực tế, chính cơ thể chúng ta sản xuất ra nó. Tuy nhiên, ở nồng độ cao, nó có thể gây ra một danh sách dài các triệu chứng tiêu cực và trong những trường hợp nghiêm trọng, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Bạn nên theo dõi chất lượng không khí trong nhà và theo dõi nồng độ CO2. Nếu bạn phát hiện ra rằng các mức này cao hơn cần thiết, hãy nhờ chuyên gia kiểm tra bình nước nóng và hệ thống sưởi ấm có sạch và hoạt động bình thường hay không.

Thứ Bảy, 12/10/2024 13:37
51 👨 43
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình