Sự thật thú vị về nguồn gốc biệt danh của 10 địa điểm trên thế giới

Nguồn gốc 10 biệt danh thú vị

Biệt danh là một tên gọi hoặc một cụm từ nào đó được đưa ra để gọi tên một người hoặc một địa điểm, làm nổi bật lên đặc điểm về ý nghĩa dựa trên lịch sử, văn hóa hoặc sự khác biệt của nơi đó. Không giống như các tên gọi được giả định, biệt danh thường được đưa ra để mọi người thân quen có thể sử dụng chúng thay thế cho tên thật. Ví dụ, Mohandas Gandhi được biết đến nhiều hơn với tên gọi Mahatma GandhiNew York được biết đến như là "City of Skyscrapers - Thành phố của những tòa cao ốc". Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi tìm hiểu về biệt danh của 10 địa điểm trên thế giới và lý do tại sao mà chúng lại được gọi như vậy.

Land of the Midnight Sun - Vùng đất mặt trời lúc nửa đêm: Na Uy

Land of the Midnight Sun - Vùng đất mặt trời lúc nửa đêm: Nauy

Na Uy là một quốc gia xinh đẹp nằm trên bán đảo Scandinavi tại vùng cao với phần lớn lãnh thổ nằm ở phía Bắc vòng Bắc cực. Vào các tháng mùa hè từ cuối tháng 5 đến cuối tháng 7, Mặt Trời ở đây không bao giờ lặn xuống dưới đường chân trời ở khu vực phía Bắc vòng Bắc cực. Vì vậy, Mặt Trời vẫn chiếu rọi lúc nửa đêm ở khu vực này và người dân sống tại đây có thể thấy được Mặt Trời suốt cả ngày. Hiện tượng Mặt Trời mọc giữa đêm đã khiến Na Uy có tên gọi là "Land of the Midnight Sun - Vùng đất mặt trời lúc nửa đêm". Tuy nhiên, trong các tháng mùa đông từ cuối tháng 11 đến cuối tháng 01, Mặt Trời sẽ không mọc hoàn toàn ở đường chân trời và những vùng này sẽ chứng kiến cảnh không có ánh sáng mặt trời, thậm chí là vào ban ngày.

Land of Fire and Ice - Vùng đất của lửa và băng: Iceland

Land of Fire and Ice - Vùng đất của lửa và băng: Iceland
Iceland là một quốc gia có những đặc điểm địa chất rất đặc biệt nằm ở phía Bắc Đại Tây Dương. Do nằm ở khu vực vĩ độ Bắc nên Iceland có thể thấy phần lớn là băng, với diện tích các hồ nước và sông băng chiếm khoảng 15% diện tích đất nước. Reykjavik - thủ đô Iceland, có những nét độc đáo riêng của thủ đô cực bắc trên thế giới. Ngoài ra, nơi đây cũng là vùng có hoạt động địa chất mạnh mẽ cùng với núi lửa phun trào (2 lần trong một thập kỷ) mang đến cho vùng đất lớp dung nham giúp đất đai màu mỡ hơn. Do vậy, "Land of Fire and Ice - Vùng đất của lửa và băng" là một biệt danh hợp lý phản ánh được đặc điểm của vùng đất có sông băng và suối nước nóng nằm liền kề nhau.

City of Dreaming Spries - Thành phố của những ngọn tháp mơ ước: Oxford

City of Dreaming Spries - Thành phố của những ngọn tháp mơ ước: Oxford

Oxford, Anh có trường Đại học Oxford danh tiếng nhất thế giới và cũng là trường Đại học lâu đời thứ 2 trên thế giới còn tồn tại đến ngày nay. Nhà thơ Matthew Arnold sống vào thời Nữ hoàng Victoria đã từng viết bài thơ "Thyrsis" mô tả Oxford là "City of Dreaming Spries - Thành phố của những ngọn tháp mơ ước" do sở hữu những tòa kiến trúc lộng lẫy và hài hòa của trường Đại học Oxford. Trên thực tế, những điểm tham quan du lịch hấp dẫn du khách nhất của thành phố Oxford là các trường Đại học.

Cockpit of Europe - Chiến trường của châu Âu: Bỉ

Cockpit of Europe - Chiến trường của châu Âu: Bỉ

Nếu nghĩ rằng tên gọi này có liên quan gì đến máy bay thì có lẽ bạn đã có chút nhầm lẫn, từ "cockpit" theo nghĩa ban đầu là "chỗ chọi gà". Chính ý nghĩa của từ này đã làm cho nước Bỉ được biết đến với tên gọi là "Cockpit of Europe" hoặc "Battlefield of Europe" bởi từ thế kỷ XVI đến thế kỷ XIX, nơi đây là chiến trường của nhiều cuộc đụng độ giữa các cường quốc của châu Âu. Quốc gia này trở thành tuyến đường để Pháp tấn công Đức, Tây Ban Nha tấn công Hà Lan và Anh tấn công các đối thủ ở phía bên kia mặt trận. Đây là nơi diễn ra đụng độ nhiều nhất giữa các lực lượng tại châu Âu. Một số trận đánh điển hình như Fontenoy, Waterloo và Fleurus.

Rainbow Nation - Quốc gia cầu vồng: Nam Phi

Rainbow Nation - Quốc gia cầu vồng

Nhà hoạt động nhân quyền Desmond Tutu nhận giải Nobel hòa bình năm 1984 đã đưa ra một cụm từ độc đáo để mô tả quốc gia nằm ở cực Nam châu Phi sau cuộc bầu cử dân chủ toàn diện đầu tiên của Nam Phi được tổ chức vào năm 1994. Desmond Tutu gọi Nam Phi là "Rainbow Nation - Quốc gia cầu vồng" để chỉ sự đa dạng về sắc tộc, văn hóa và mô tả Nam Phi sau khi kết thúc chế độ phân biệt chủ tộc Apartheid. Biệt danh này sau đó được tổng thống Nelson Mandela phổ biến rộng rãi khắp Nam Phi. Sự đa dạng chủng tộc tại Nam Phi từ tộc người bản địa San đến các di dân từ vùng Hạ Sahara châu Phi, châu Âu và châu Á. Do đó, nơi đây có đến 11 ngôn ngữ chính thức được công nhận và là một trong những quốc gia có nhiều ngôn ngữ chính thức nhất trên thế giới.

Roof of the World - Nóc nhà của thế giới: Dãy núi Pamir

Roof of the World - Nóc nhà của thế giới: Dãy núi Pamir

Pamir là một dãy núi nằm tại Trung Á được tạo thành tại điểm giao nhau giữa các dãy núi Himalayas, Thiên Sơn (Tian Shan), Karakoram, Côn Lôn (Kunlun), Hindu Kush và Hindu Raj. Dãy núi Pamir trải dài trên phần lãnh thổ của 4 quốc gia gồm Tajikistan, Kyrgyzstan, Afghanistan và Trung Quốc, và là một trong những dãy núi cao nhất thế giới. Nguồn gốc của tên gọi Pamir được cho rằng bắt nguồn từ tiếng Ba Tư – với ý nghĩa là "Roof of the World - nóc nhà của thế giới" với các đỉnh núi cao nhất quanh năm phủ tuyết trắng và tên gọi này là hoàn toàn phù hợp.

The Forbidden City - Tử cấm thành: Thành đô Lhasa (Tây Tạng)

The Forbidden City - Tử cấm thành: Thành đô Lhasa (Tây Tạng)

Lhasa (có nghĩa đen là "nơi ở của các vị thần"), thủ phủ của Tây Tạng. Tọa lạc ở độ cao cách mực nước biển 3.500m, Lhasa là một trong những thành phố cao nhất trên thế giới. Đặc biệt, nơi đây cũng là trung tâm tôn giáo Tây Tạng hơn 450 năm với một loạt các tu viện Phật giáo vô cùng ấn tượng. Đây là nơi ở của các chức sắc tôn giáo và Thánh địa Potala, cũng từng là nơi các lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng trú ngụ. Do bởi mang ý nghĩa tôn giáo lớn nên không phải ai cũng được tiếp cận với thành phố này, đặc biệt là người nước ngoài. Với sự xa xôi về mặt địa lý và là thánh địa của Phật giáo Tây Tạng dẫn đến biệt hiệu "The Forbidden City - Tử cấm thành" của Lhasa.

Land of Poets - Vùng đất thi sĩ: Chile

Land of Poets - Vùng đất thi sĩ: Chile

Chile nổi tiếng với đường bờ biển dài, rượu ngon và dãy núi Andes. Với những ai là tín đồ bóng đá, chắc hẳn rất quen thuộc bởi đây là quê hương của cầu thủ Alexis Sánchez. Đặc biệt, Chile có truyền thống thơ ca giàu giá trị giúp đất nước này có biệt hiệu là "Land of Poets - Vùng đất thi sĩ". Đây là quê hương của nhiều nhà thơ nổi tiếng trên thế giới, 2 trong số đó đạt được Giải Nobel Văn học là Gabriela Mistral vào năm 1945 và Pablo Neruda vào năm 1971. Ngoài ra, Chile cũng là nơi khai sinh ra trào lưu "poetry bombing - cơn mưa thơ ca" – khi hàng ngàn mẫu giấy nhỏ in các bài thơ được thả từ Dinh Tổng thống La Moneda sau khi Tổng thống Augusto Pinochet bị bắt tại London vào năm 2001. Trào lưu "cơn mưa thơ ca" từ đó lan rộng đến các nơi khác như London (Anh), Berlin (Đức) và Warsaw (Ba Lan).

Gift of the Nile - Món quà của sông Nile: Ai Cập

Gift of the Nile - Món quà của sông Nile: Ai Cập

Ai Cập là vùng đất của một trong những nền văn minh cổ xưa nhất thế giới với các phát kiến và sự phát triển vượt bậc nhờ món quà tuyệt vời – dòng sông Nile. Dòng sông Nile chảy qua Ai Cập tạo ra vùng châu thổ rộng lớn trước khi đổ vào Địa Trung Hải. Ai Cập nằm ở vùng thung lũng châu thổ màu mỡ bên rìa sa mạc Sahara. Về mặt lịch sử, sông Nile thường dâng cao và gây ra lũ lụt hàng năm, khi nước rút đi để lại lớp đất phù sa màu mỡ giúp khu vực ven bờ sông trở thành vùng canh tác nông nghiệp phát triển, thúc đẩy nền văn hóa rực rỡ. Phần lớn diện tích Ai Cập được bao bọc bởi sa mạc Sahara với số dân thưa thớt, dân cư chỉ tập trung đông ở các khu vực gần hoặc dọc theo bờ sông Nile, nơi có thể canh tác được. Chính vì thế, sông Nile được xem như một phép màu giúp nền văn minh Ai Cập phát triển, "Gift of the Nile - Món quà của sông Nile" là một tên thực sự thích hợp dành cho Ai Cập.

The Eternal City - Thành phố vĩnh hằng: Rome

The Eternal City - Thành phố vĩnh hằng: ROME

Thủ đô của Italia - Rome được bắt đầu xây dựng từ trước năm 753 trước Công nguyên, một trong những thành phố cổ xưa nhất trên thế giới với sự sầm uất, thịnh vượng kéo dài liên tục theo thời gian. Lịch sử thú vị của nơi này bắt đầu từ một ngôi làng nhỏ cho đến một thành phố hiện đại, ghi dấu ấn với vô số các sự kiện nổi bật kéo dài hơn 2.500 năm lịch sử - một minh chứng rõ ràng cho sự bền vững của thành phố.

Thủ đô Rome ban đầu được nhà thơ La Mã Tibullus gọi là "The Eternal City - Thành phố vĩnh hằng" vào thế kỷ I trước Công nguyên. Người La Mã cổ đại tin tưởng rằng cho dù có biến cố gì xảy ra hay bao nhiêu lần thay triều đổi vị, Rome vẫn luôn trường tồn. Theo dòng lịch sử, bắt đầu từ việc khai sinh đế chế La Mã hùng mạnh, đối mặt với sự hoành hành của bệnh dịch và nạn đói, thời kỳ Phục Hưng thịnh vượng đến giai đoạn đấu tranh chống lại sự xâm lăng của các thế lực ngoại bang và chuyển mình thành một thành phố hiện đại, do đó niềm tin của người La Mã cổ đại là hoàn toàn có cơ sở.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Sáu, 16/06/2017 14:08
31 👨 1.273
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học