Kinh ngạc loài chuột miễn nhiễm với nọc độc khủng khiếp của bọ cạp

Loài chuột có tên khoa học là Onychomys không những có thể tấn công mà còn có thể ăn thịt bọ cạp Arizona, một trong những loài bọ cạp độc nhất ở Bắc Mỹ mà không bị chất độc cực mạnh của chúng tấn công. Thậm chí, loài chuột này còn coi bọ cạp và những loài sinh vật có độc khác là con mồi trong khi đi săn.

Loài bọ cạp Arizona sở hữu một loại nọc độc cực mạnh, vết chích của chúng gây ra cơn đau khủng khiếp kéo dài nhiều giờ thậm chí có thể dẫn tới tử vong cho các nạn nhân. Chính vì vậy, ngay cả các loài săn mồi cũng luôn tìm cách tránh xa cái đuôi đáng sợ của loài bọ cạp này.

Loài chuột Onychomys

Nhưng có một loài không sợ, thậm chí còn coi loài bọ cạp đáng sợ này là một trong những thức ăn yêu thích của mình. Đó là loài chuột Onychomys, một loài động vật có vú trong họ Cricetidae, thuộc bộ Gặm nhấm. Chúng được phát hiện vào năm 1874 và thường sống ở Mexico, Arizona, New Mexico, Nevada, Utah và Hoa Kỳ.

Nguyên nhân khiến loài chuột này có thể miễn nhiễm với chất độc của bọ cạp là do chúng có sở hữu hai protein Natri Nav1.7 và Nav1.8. Đây là những chất có trong các tế bào cảm thụ đau và có khả năng dẫn truyền nhiều loại protein khác nhạy cảm với hóa chất gây hại, nhiệt độ bất thường, áp lực cơ học lớn.

Loài chuột Onychomys có khả năng kháng lại nọc độc của bọ cạp

Khi những protein cảm nhận này chuyển tín hiệu đến Nav1.7 và Nav1.8, chúng phản ứng và thay đổi cấu trúc rồi được truyền đến các tế bào. Các tế bào cảm thụ đau sẽ tạo ra các xung thần kinh, truyền dọc theo các sợi vào tủy sống. Sau đó, các tín hiệu được chuyển đến các tế bào thần kinh cảm giác và não bộ. Tại đây, các tín hiệu sẽ được hiểu là đau đớn.

Nhưng ở loài chuột Onychomys, khi nọc độc bọ cạp đi vào cơ thể chuột lại phản ứng với protein Nav1.8 ngăn không cho những tín hiệu đau đớn truyền tới não.

Có lẽ loài chuột Onychomys này đã tiến hóa để có thể kháng nọc độc, giúp cho chúng có thể săn các loài động vật có nọc độc.

Trong đoạn video, loài chuột Onychomys liếm bàn chân của nó trước khi tấn công, giết chết và ăn thịt con bọ cạp. Bộ phận đầu tiên, chúng xử lý chính là phần đuôi có chứa búi nọc độc của bọ cạp.

Nhiều loại động vật có độc khác cũng trở thành con mồi đối với chuột Onychomys.

Thứ Sáu, 03/11/2017 13:40
31 👨 833
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật