Những lợi ích về sức khỏe của việc theo dõi nhiệt độ và độ ẩm thường xuyên

Có rất nhiều những câu chuyện được đồn thổi xung quanh việc những ngôi nhà thông minh có thể mang lại được lợi ích như thế nào đối với sức khỏe con người. Tuy rằng đa số chỉ là những mánh khóe quảng cáo, nhưng thực tế thử nghiệm cũng cho thấy rằng cũng có một vài tính năng của các thiết bị nhà thông minh có thể cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của bạn. Một trong số đó là các thiết bị theo dõi nhiệt độ và độ ẩm thông minh. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu xem nhiệt độ và độ ẩm không khí có tác động như thế nào đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của bạn.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ vào ban đêm

Có thể bạn không để ý nhưng độ ẩm và nhiệt độ trong phòng ngủ cũng là hai trong số những yếu tố có tác động lớn đến chất lượng giấc ngủ. Lấy ví dụ đơn giản, nhưng đêm mùa hè trời oi bức cả đêm lẫn ngày, nếu không bật điều hòa thì việc có thể chìm được vào giấc ngủ đã khó chứ đừng nói là ngủ sâu giấc!

Cải thiện chất lượng giấc ngủ vào ban đêm

Nhưng như chúng ta đều biết, chứng mất ngủ không phải là vấn đề chỉ xảy ra trong những đợt nắng nóng. Trong năm 2008, NPR tuyên bố rằng có khoảng 60 triệu người Mỹ bị ảnh hưởng bởi chứng mất ngủ mỗi năm. Cho đến bây giờ con số này có thể đã tăng thêm rất nhiều. Tại sao lại như vậy? Một nghiên cứu gần đây đã cho thấy rằng mất ngủ có liên quan chặt chẽ đến nhiệt độ xung quanh bạn. Hầu hết mọi người nghĩ rằng lạnh hơn một chút là tốt hơn, là dễ ngủ hơn, nhưng quá nóng hay quá lạnh đều có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ của bạn:

Khi bạn đi ngủ, não bộ sẽ tự nhận biết nhiệt độ như thế nào là phù hợp cho giấc ngủ, đó là nhiệt độ mà cơ thể bạn cảm thấy thực sự thoải mái. Nếu nhiệt độ xung quanh quá lạnh hoặc quá nóng, não bộ sẽ chỉ định cho cơ thể làm những nhiệm vụ cần thiết để đạt được mức nhiệt phù hợp trên. Do đó, nếu căn phòng trở nên quá nóng hoặc quá lạnh, bạn sẽ cảm thấy khó chịu, dẫn đến hiện tượng trằn trọc, khó đi vào giấc ngủ và ngủ không sâu giấc. Hơn nữa, mức độ thoải mái của nhiệt độ trong phòng ngủ của bạn cũng đặc biệt ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ REM (rapid eye movement - chuyển động mắt nhanh). REM là giai đoạn mà cơ thể bạn thực sự ngủ sâu nhất.

Vậy mức nhiệt lý tưởng cho một giấc ngủ chất lượng là bao nhiêu? Đó là trong khoảng từ 68 đến 72 độ F, tức là trong khoảng 20 đến 22 độ C.

Mức nhiệt lý tưởng cho một giấc ngủ chất lượng

May mắn thay, có rất nhiều các thiết bị nhà thông minh có thể tự động thiết lập nhiệt độ trong ngôi nhà của bạn ở mức thoải mái nhất trong khi bạn ngủ, mà lại không hề gây lãng phí năng lượng một cách không cần thiết.

Ngăn chặn sự phát triển và lây lan của nấm mốc và vi khuẩn

Ngăn chặn sự phát triển và lây lan của nấm mốc và vi khuẩn

Theo báo cáo của Đại học Central Florida, có bốn yêu cầu quan trọng trong sự tăng trưởng và lây lan của nấm mốc, đó là:

  • Sự hiện diện của các bào tử nấm mốc. Các bào tử nấm mốc có kích thước cực nhỏ, không thể nhìn được bằng mắt thường, và trên thực tế, chúng thực sự xuất hiện ở khắp nơi, từ trong không khí đến các bề mặt. Nói như vậy để thấy rằng thực sự không có cách nào để chúng ta thoát khỏi chúng, và thực tế là từ trước đến nay, chúng ta vẫn sống chung với chúng, vì vậy đừng quá lo lắng về điều này.
  • Thức ăn cho các bào tử nấm mốc. Hầu hết các bào tử nấm mốc đều có thể sống bằng bất cứ hợp chất hữu cơ nào, nhưng bạn sẽ thấy nấm mốc xuất hiện nhiều hơn ở những khu vực có gỗ, giấy và các loại sợi hữu cơ khác. Hãy chú ý giữ cho những khu vực này được sạch sẽ để có thể ngăn chặn sự phát triển của các loại nấm mốc.
  • Nhiệt độ ấm: Nấm mốc có xu hướng phát triển mạnh ở những nơi nhiệt độ thoải mái cho con người, vì vậy trừ khi bạn sẵn sàng chấp nhận sự không thoải mái, việc kiểm soát nhiệt độ không phải là một cách tối ưu để ngăn ngừa nấm mốc.
  • Độ ẩm cao. Hầu hết các bào tử nấm mốc đều cần rất nhiều nước để phát triển, tương đương với độ ẩm từ 70% trở lên, và đó là lý do tại sao hiện tượng nấm mốc thường xuyên xuất hiện phổ biến ở khác khu vực như trong phòng tắm và ở những nơi bị rò rỉ nước.

Vi khuẩn cũng cần nước để có thể phát triển mạnh và khi đã được cung cấp một nguồn nước dồi dào, chúng sẽ bắt đầu phát triển với tốc độ theo cấp số nhân ở nơi độ ẩm tương đối từ 50% trở lên. Nấm mốc là nguyên nhân gây ra những kích thích và dị ứng cho một số bộ phận cơ thể (ví dụ như mắt), đồng thời có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về hô hấp. Trong khi đó, vi khuẩn lại có thể dẫn đến các loại bệnh nghiêm trọng hơn (ví dụ: bệnh Legionnaires).

Bằng cách kiểm soát tốt độ ẩm trong căn nhà của mình, bạn có thể hạn chế tối đa sự sinh sôi và lây lan của nấm mốc cũng như vi khuẩn, qua đó giúp cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống của mình.

Làm giảm bớt sự khó chịu về mặt thể chất

Nhiệt độ và độ ẩm nằm ngoài mức tối ưu cho con người đều có thể gây ra những hiện tượng khó chịu trực tiếp cho cơ thể. Lấy một ví dụ đơn giản, vào những ngày nắng nóng cao điểm của mùa hè, hầu hết chúng ta đều cảm thấy kiệt sức sau khi đi từ nơi làm việc về nhà. Vào mùa thu, khi nhiệt độ mát mẻ và dễ chịu hơn, hiện tượng mệt mỏi cũng sẽ giảm đáng kể. Nhưng bạn có biết rằng độ ẩm cũng đóng một vai trò rất lớn trong sự thoải mái hàng ngày của chúng ta ở nhà? Thật vậy, độ ẩm, hay nói cách khác chính là lượng hơi ẩm trong không khí, có thể có tác động mạnh đến cơ thể hơn mức mà bạn vẫn nghĩ.

Khi không khí quá khô hay độ ẩm trong không khí xuống quá thấp, bạn có thể cảm thấy các khó chịu ở dạng mắt bị khô, viêm xoang và đường hô hấp do lớp niêm mạc bị khô, cũng như da xuất hiện những vết nứt nẻ hoặc bị kích ứng do thiếu độ ẩm (ngứa rát khi trời lạnh).

Da xuất hiện những vết nứt nẻ hoặc bị kích ứng do thiếu độ ẩm (ngứa rát khi trời lạnh).

Như chúng ta đều biết, độ ẩm thấp là một vấn đề lớn trong mùa đông nhưng nó cũng có thể là một hiện tượng thường gặp nếu bạn sống trong một khu vực quá khô ráo. Vậy độ ẩm tương đối lý tưởng cho ngôi nhà của bạn là bao nhiêu? Đó là từ 30 đến 50%. Thấp hơn mức này sẽ dẫn đến những hiện tượng như đã nói ở trên, còn cao hơn sẽ thúc đẩy sự phát triển và lây lan của nấm mốc và vi khuẩn.

Tăng năng suất, lao động, nâng cao hiệu quả công việc

Tăng năng suất, lao động, nâng cao hiệu quả công việc

Lợi ích cuối cùng của việc theo dõi và kiểm soát cẩn thận nhiệt độ, độ ẩm trong không gian của bạn là liên quan đến sức khỏe tinh thần. Một môi trường có mức nhiệt độ và độ ẩm tối ưu có thể có ảnh hưởng rất tích cực đến trạng thái tinh thần của bạn, dẫn đến những suy nghĩ tích cực hơn và hành động hiệu quả hơn. Thật khó để làm tốt công việc khi tay bạn bị lạnh cóng hay cũng giống như thật khó tập trung để làm việc khi mà mồ hôi nhễ nhại đúng không nào! Vậy thì nhiệt độ lý tưởng để cho năng suất làm việc tối ưu nhất là bao nhiêu?

Nếu từ trước đến nay bạn vẫn nghĩ nhiệt độ phòng làm việc mát mát một chút, rơi vào khoảng 20 đến 22 độ C sẽ cho năng suất làm việc hiệu quả thì bạn thực sự đã lầm! 20 đến 22 độ C là nhiệt độ tối ưu cho một chất lượng giấc ngủ tốt, nhưng nó không hoàn toàn là con số tối ưu khi nói đến chất lượng công việc cũng như khả năng tập trung. Trong thực tế, theo một nghiên cứu vào năm 2004 của Đại học Cornell, nhiệt độ trong phòng làm việc ấm hơn sẽ cho hiệu quả cao hơn

Nhiệt độ có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả công việc

Trong vòng một tháng, các nhà khoa học đã thu thập được số liệu như sau. Khi nhiệt độ trong phòng làm việc tăng từ 20 lên 25 độ C, lỗi đánh máy sẽ giảm khoảng 44% và năng suất đánh máy tăng 150%.

Ở 25 độ C, tốc độ đánh máy là 100% với tỷ lệ lỗi 10%, nhưng ở 20 độ C, tốc độ gõ phím sẽ giảm xuống 54% với tỷ lệ lỗi 25%. Qua đó có thể thấy rằng nhiệt độ có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả công việc. Đặc biệt là các công việc văn phòng và đòi hỏi sự tập trung cao!

Một ngôi nhà thông minh, một gia đình khỏe mạnh

Rất nhiều người băn khoăn về khoản chi phí đầu tư khá lớn cho một ngôi nhà thông minh, nhưng hãy nhớ rằng nếu biết cách chọn lựa, bạn hoàn toàn có thể đầu tư cho mình được một hệ thống tối ưu với một mức đầu tư khá dễ chịu. Bạn sẽ ngạc nhiên bởi mức giá phải chăng mà mình phải chi cho một ngôi nhà thông minh! Tuy nhiên dù đắt hay rẻ, sức khỏe mới là yếu tố quan trọng nhất, có sức khỏe chúng ta sẽ làm ra được mọi thứ. Chúc các bạn có được một cơ thể khỏe mạnh!

Xem thêm:

Thứ Tư, 19/02/2020 11:55
51 👨 1.021
0 Bình luận
Sắp xếp theo