Những khám phá khoa học lập kỷ lục trong năm 2023

Vào năm 2023, các nhà nghiên cứu đã thực hiện nhiều khám phá xuất sắc làm sáng tỏ những điều mới về các loài động vật, trái đất và tổ tiên xa xưa của chúng ta.

Loài ngủ ít nhất trong số các loài động vật có vú

Loài ngủ ít nhất trong số các loài động vật có vú

Hải cẩu voi phương bắc là loài ngủ ít nhất trong số các loài động vật có vú, trung bình chúng chỉ ngủ tổng cộng hai giờ mỗi ngày. Trong những chuyến đi săn kéo dài hàng tháng trên biển, những con hải cẩu này ngủ ít hơn 20 phút mỗi lần mà thôi.

Hải cẩu voi phương bắc đực có thể dài trên 4 m và nặng chừng 2.300 kg, thậm chí một số con có thể nặng tới 3.700 kg. Trong khi đó, con cái có thể dài đến 3 m và cân nặng 640 kg.

Người cưỡi ngựa sớm nhất

Một số bộ xương của người Yamnaya cổ đại

Có thể từ khoảng năm 3000 trước Công nguyên, người Yamnaya đã cưỡi chiến mã, là những người cưỡi ngựa sớm nhất trên thế giới. Những bộ xương của người Yamnaya được khai quật ở Romania, Bulgaria và Hungary có những dấu vết trên xương đùi và xương chậu, tổn thương đốt sống có thể đến từ việc ngồi trên lưng ngựa gây ra. Đây là những dấu hiệu rõ ràng về khả năng cưỡi ngựa của người Yamnaya.

Nơi nắng nhất trên Trái Đất

Bình nguyên Altiplano ở sa mạc Atacama. Ảnh:Pawel Toczynski

Cao nguyên Altiplano ở sa mạc Atacama của Chile nhận được trung bình 308 watt ánh nắng trên một mét vuông - ánh nắng gay gắt hơn ở bất kỳ đâu trên Trái Đất.

Thậm chí, bức xạ Mặt Trời tại đây đôi khi sẽ vượt quá 2.000 watt trên một mét vuông. Mức độ này sánh ngang với lượng ánh nắng dự kiến chiếu xuống Sao Kim.

Lỗ đen già nhất

Lỗ đen siêu lớn cổ xưa nhất, xa nhất từng được quan sát (hình bên trái) và thiên hà chủ của nó (hình bên phải).
Lỗ đen siêu lớn cổ xưa nhất, xa nhất từng được quan sát (hình bên trái) và thiên hà chủ của nó (hình bên phải).

Một lỗ đen siêu lớn có độ tuổi ước tính khoảng 13,2 tỷ năm, chỉ kém hơn chút so với độ tuổi của vũ trụ là 13,7 tỷ năm, cách Trái Đất khoảng 13,2 tỷ năm ánh sáng, được coi là siêu lỗ đen lớn nhất, xa nhất từng được quan sát thấy.

Độ lớn của hố đen này cũng khiến các nhà khoa học kinh ngạc. Nó lớn gấp 10 lần so với hố đen ở dải Ngân Hà, lớn hơn 10 - 100% tổng khối lượng của tất cả những ngôi sao nằm trong thiên hà của nó.

Động vật có vú nặng nhất từ trước đến nay

Động vật có vú nặng nhất từ trước đến nay

Một phân tích về hóa thạch được tìm thấy ở Peru cho thấy loài cá voi cổ đại Perucetus colossus sống cách đây 39 triệu năm có thể nặng tới 340 tấn, gấp đôi những con cá voi xanh nặng nhất. Đây được coi là loài động vật nặng nhất được biết đến. Nhưng loài vật này có thể ăn gì để duy trì kích thước vẫn còn là một bí ẩn.

Thứ Hai, 25/12/2023 15:11
31 👨 166
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học