Có thể hồi sinh khủng long từ ADN không?

Những con khủng long cuối cùng sống cách đây hơn 65 triệu năm liệu có thể hồi sinh từ ADN không?

Thông thường, tế bào của một sinh vật trưởng thành chứa mọi ADN cần thiết để sinh ra các tế bào khác.

Bằng cách sử dụng những phương pháp được phát triển trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học tạo ra nhiều bản sao giống hệt nhau của một đoạn ADN cụ thể, từ đó tạo được bản sao của con vật.

Các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp này để nhân bản ra động vật có vú đầu tiên là cừu Dolly. Sau đó nhiều con vật khác cũng được nhân bản như ếch, lợn, ngựa, chuột, cừu, bò.

Tuy nhiên, việc hồi sinh khủng long đã tuyệt chủng khác rất nhiều so với việc nhân bản cừu Dolly do chưa phát hiện ra ADN nguyên vẹn của khủng long, yếu tố thiết yếu để tạo ra một bản sao thành công.

Hơn nữa nhân bản khủng long khó khăn và đòi hỏi nhiều thứ hơn là chỉ tìm ra ADN. Cần phải có một bộ hoàn chỉnh hoặc đủ các đoạn ADN khủng long.

Nghiên cứu cũng cho thấy, các phân tử ADN thoái hóa theo thời gian. Rất khó để ADN của những con khủng long sống cách đây hơn 65 triệu năm có thể tồn tại đến nay.

Giả sử các nhà khoa học tách chiết được những chuỗi ADN hoàn chỉnh từ hóa thạch, thì điều đó cũng không có nghĩa con người có thể hồi sinh khủng long. Nếu việc thêm ADN khủng long vào một sinh vật hiện đại thành công, ví dụ như một loài chim hoặc bò sát có họ gần với khủng long, thì kết quả thu được cũng không phải là một con khủng long thực sự mà là một loài lai. Chẳng hạn nếu ấp nở khủng long từ trứng gà chúng ta sẽ có khủng long gà.

Tóm lại là giới chuyên gia cũng chưa hiểu rõ làm thế nào để hồi sinh một con khủng long.

Thứ Hai, 18/12/2023 14:14
31 👨 236
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học