Những dòng sông tuyệt đẹp nhưng nguy hiểm nhất thế giới

Những dòng sông lớn là quà tặng thiên nhiên ban tặng cho con người, nó như một nguồn đảm bảo sự trù phú, giàu có. Nhưng không phải dòng sông nào cũng an toàn và yên bình, đôi khi chúng rất dữ dội, có thể tước đoạt đi tất cả những gì đã ban cho con người. Dưới đây là những dòng sông được đánh giá là nguy hiểm nhất thế giới.

Sông Dương Tử (Trường Giang)

Sông Dương Tử

Sông Dương Tử dài khoảng 6.385 km, là con sông dài nhất châu Á và đứng thứ ba trên thế giới sau sông Nin ở Châu Phi, sông Amazon ở Nam Mỹ. Nó bắt nguồn từ phía Tây Trung Quốc và chảy về phía Đông đổ ra Biển Hoa Đông.

Ngoài những lợi ích to lớn cho con người, dòng sông này còn đem đến không ít những rắc rối. Một trong số đó là lũ lụt trong mùa mưa giữa tháng 5 và tháng 8. Năm 1954, một trận lũ lớn đã khiến 30.000 người mất nhà cửa, cuộc sống bị đảo lộn.

Sông Parana

Sông Parana

Sông Parana dài khoảng 4880km, là con sông dài thứ hai ở Nam Mỹ, sau sông Amazon. Dòng chảy phía Nam của nó rất mạnh và có thể gây ra những trận lũ kinh hoàng cuốn bay tất cả những gì cản trở nó.

Sông Congo

Sông Congo

Sông Congo dài gần 4800km, là sông sâu nhất thế giới. Nó nằm ở khu vực vành đai mưa của Châu Phi và là con sông nhiều nước thứ hai trên thế giới, chỉ xếp sau sông Amazon.

Vào mùa mưa, con sông vận chuyển hơn 50.000 mét khối nước/giây vào Đại Tây Dương. Con sông có nhiều khúc ghềnh cheo leo khó đoán, ngay những tay chèo lão luyện nhất cũng khó lòng di chuyển được.

Sông Amazon

Sông Amazon

Sông Amazon đứng đầu thế giới về khối lượng nước, nó chiếm khoảng 20% tổng lưu lượng nước ngọt cung cấp cho các đại dương. Vào mùa mưa lũ, khu vực cửa sông có thể rộng tới 325 km.

Đây là nơi sinh sống của nhiều sinh vật khổng lồ và hung dữ như cá mập bò, loài rắn khổng lồ Anacondaloài rắn lớn nhất mà con người từng thấy. Nơi đây ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm có thể lấy đi sinh mạng của con người bất cứ lúc nào.

Sông Orinoco

Sông Orinoco

Sông Orinoco dài khoảng 2140km, là một một trong những con sông dài nhất ở Nam Mỹ. Orinoco có hệ thống kênh, nhánh chằng chịt (gần 200 nhánh và kênh), chảy qua 41.000 km2 rừng đầm lầy và có một số thác ghềnh đổ với tốc độ nhanh chóng rất khó để điều hướng. Ngoài ra, Orinoco còn gây ra lũ lụt quanh năm đe dọa cuộc sống của nhiều người.

Sông Mê Kông

Sông Mê Kông

Là con sông dài thứ 7 ở châu Á dài 4800km, sông Mê Kông nuôi sống khoảng 100 triệu người và là một trong những tuyến vận tải, lưu thông hàng hóa quan trọng trong khu vực. Nhưng nó cũng ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm.

Năm 2008, sông Mê Kông đã trải qua trận lũ lụt tồi tệ nhất trong 100 năm trở lại đây với mức nước cao tới 12 mét, nhấn chìm hàng nghìn ngôi nhà. Thiệt hại do cơn lũ gây ra lên tới hơn 66 triệu USD.

Sông Yenisei

Sông Yenisei

Sông Yenisei là một trong những hệ thống sông lớn nhất đổ ra Bắc Băng Dương. Nó chạy qua Mông Cổ và Trung Quốc. Dòng sông có vẻ ngoài hiền hòa này được xếp vào danh sách nguy hiểm bởi có mức độ các chất độc và bức xạ rất cao.

Trong nhiều thập kỷ qua, dòng sông đã bị ô nhiễm nghiêm trọng vì chất thải của nhà máy sản xuất bom. Ở những khu vực dân cư gần sông Yenisei, tỷ lệ trẻ em mắc bệnh bạch cầu, trẻ sơ sinh bị bệnh chậm phát triển và phụ nữ bị ung thư vú cao tới mức đáng báo động.

Sông Mississippi

Sông Mississippi

Sông Mississippi là con sông lớn nhất ở Bắc Mỹ và là hệ thống sông dài thứ 3 trên thế giới. Mối nguy hiểm của con sông nằm ở sự phân tầng dòng chảy đa dạng của nó. Các thủy thủ phải đối mặt với nguy hiểm và nguy cơ lật thuyền bất cứ lúc nào bởi có những đoạn nước sông gần như rất êm dịu cách đó vài dặm lại xuất hiện nhiều mảnh vỡ trôi nổi.

Thứ Sáu, 17/11/2017 08:42
31 👨 915
0 Bình luận
Sắp xếp theo