Nhai kẹo cao su có thể ảnh hưởng xấu đến ruột non

Bài viết như lời cảnh tỉnh cho những ai đã và đang có thói quen lạm dụng nhai kẹo cao xu thường xuyên.

Một nhóm các nhà khoa học Newyork, Mỹ vừa công bố rằng, việc tiếp xúc với một số chất phụ gia có trong kẹo cao su có nguy cơ làm giảm khả năng tế bào ruột non hấp thụ chất dinh dưỡng cũng như mất khả năng miễn dịch với các mầm bệnh, vi khuẩn có hại liên quan tới hệ tiêu hóa.

Thường xuyên nhại kẹo cao su có thể ảnh hưởng đến ruột non

Nghiên cứu chỉ rõ, việc nhai kẹo cao su thì chắc chắn không thể tránh khỏi việc nuốt một hợp chất có tên là Titan Dioxide. Chất này có tác dụng làm sạch, làm mòn, tạo độ mịn, ngoài tìm thấy trong kẹo cao su, nó còn được phát hiện trong kem đánh răng, socola công nghiệp...

Titan Dioxide là một chất phụ gia thực phẩm phổ biến đã và đang được mọi người hấp thụ rất nhiều vào trong cơ thể ở một thời gian khá dài. Tuy nó không giết chết bạn nhưng nó có thể gây một số tác hại không tốt cho hệ tiêu hóa của bạn về sau này” – Nhà nghiên cứu Gretchen Mahler, trợ lý giáo sư tại Đại học Binghamton, Đại học bang New York nói trong một tuyên bố.

Để có được kết luận này, nhóm nghiên cứu đã tiến hành nuôi cấy tế bào ruột nhỏ sau đó cho tiếp xúc với các hạt nano oxit titan - 30 nanomet trong hơn bốn giờ (phơi nhiễm cấp tính), tương đương với lượng hấp thụ Titan Dioxide trong ba bữa ăn của hơn năm ngày.

Nhai kẹo cao su lợi năm hại mười

Kết quả sau thí nghiệm cho thấy, bề mặt trên tế bào ruột gọi là microvilli có xu hướng giảm khả năng hấp thụ rõ rệt.

Việc microvilli có xu hướng giảm khả năng hấp thụ sẽ làm cho hệ thống đường ruột suy yếu, hấp thu dinh dưỡng chậm, quá trình trao đổi chất càng lúc kém hơn và đặc biệt một số chất dinh dưỡng như sắt, kẽm, và đặc biệt axit sẽ trở nên khó khăn hơn để hệ thống đường ruột hấp thụ.

Không những thế, Titan Dioxide còn khiến chức năng men tiêu hóa bị ảnh hưởng trầm trọng, tăng khả năng, nguy cơ viêm nhiễm đường ruột về lâu dài.

"Vậy nên, để hạn chế nạp Titan Dioxide vào trong cơ thể, bạn nên hạn chế sử dụng các loại kẹo, kẹo cao su, socola công nghiệp..." - Mahler nói.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí NanoImpact.

Thứ Sáu, 24/02/2017 16:24
31 👨 548
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình