Ngủ không đủ giấc có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch

Thỉnh thoảng có một đêm trằn trọc với giấc ngủ không ngon là điều thường gặp trong cuộc sống. Nhưng việc liên tục mất ngủ sẽ làm tăng nguy cơ gặp phải nhiều triệu chứng bệnh liên quan đến thể chất và tinh thần khác nhau, bao gồm cả sức khỏe tim mạch của bạn.

Mãi cho đến mùa hè năm 2022, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ mới bổ sung thời lượng giấc ngủ vào danh sách 8 điều thiết yếu của cuộc sống mà mọi người nên làm để cải thiện sức khỏe tim mạch - thuật ngữ chung cho hoạt động của tim và mạch máu.

Tuy nhiên, tin tốt là có rất nhiều cách để cải thiện giấc ngủ. Việc có giấc ngủ kém liên tục khiến bạn dễ mắc bệnh hơn. Tác động của việc ngủ không đủ giấc sẽ được tích lũy dần theo thời gian, nhưng bạn có thể thiết lập những thói quen mới để cải thiện giấc ngủ phù hợp với mình.

Giấc ngủ kém ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch của bạn như thế nào và bạn có thể làm gì để cải thiện giấc ngủ? Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau đây!.

Huyết áp (và mức độ căng thẳng) có thể sẽ tăng lên

Mất ngủ thường xuyên làm tăng huyết áp
Mất ngủ thường xuyên làm tăng huyết áp

Theo thời gian, ngủ không đủ giấc có thể làm tăng huyết áp của bạn. Tiến sĩ Francisco Lopez-Jimenez của Phòng khám Mayo giải thích lý do trong một bài đăng là giấc ngủ giúp cơ thể điều tiết các hormone cần thiết để kiểm soát căng thẳng và trao đổi chất.

Nghiên cứu cho thấy thiếu ngủ có thể làm tăng nồng độ cortisol, hormone gây căng thẳng của cơ thể. Quá nhiều chất này theo thời gian có thể làm tăng huyết áp và dẫn đến bệnh tim, nguyên nhân gây tử vong số một ở Hoa Kỳ.

Theo thời gian, bạn có nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ cao hơn

Bởi vì giấc ngủ kém có thể góp phần làm tăng huyết áp, gây hại cho sức khỏe tim mạch, nên nó cũng dẫn đến nguy cơ cao mắc các biến chứng như đột quỵ hoặc đau tim.

Một nghiên cứu mới trong năm nay đã tìm thấy mối liên hệ giữa chứng mất ngủ (ngủ ít hơn 5 tiếng) và việc tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim (đau tim).

Mất ngủ làm tăng nguy cơ bị bệnh tim
Mất ngủ làm tăng nguy cơ bị bệnh tim

Mệt mỏi dẫn đến những thói quen có hại (nhưng không thể đảo ngược) khác

Ngủ một giấc không ngon giấc trước buổi tập ngày hôm sau có thể ảnh hưởng đến việc tập luyện không hiệu quả -  bạn cảm thấy khó hơn, có thể đau hơn và nói chung là kém sảng khoái hơn. Cảm thấy quá mệt mỏi khi tập luyện nghĩa là bạn sẽ tập ít thường xuyên hơn, nhưng hãy nhớ đừng cố gượng ép nếu cảm thấy cơ thể cần nghỉ ngơi. Theo thời gian, việc thiếu hoạt động thể chất do ngủ không đủ giấc (hoặc bất cứ điều gì khác) có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Trên thực tế, hoạt động thể chất thường xuyên là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm cho bản thân và sức khỏe tim mạch của mình. Hoạt động thể chất có thể làm giảm huyết áp, cũng như giúp bạn kiểm soát lượng cholesterol, lượng đường trong máu và các yếu tố khác.

Thiếu ngủ cũng ảnh hưởng đến nội tiết tố trong cơ thể, gây ra chứng thèm ăn. Theo bà Rebecca Stetzer, một chuyên gia dinh dưỡng, đã giải thích trong một bài đăng trên Hệ thống Y tế Gundersen, các hormone điều chỉnh cơn đói sẽ bị gián đoạn sau giấc ngủ kém và có thể khiến bạn thèm đồ ăn có nhiều đường, chất béo hoặc natri thường xuyên hơn bình thường.

Giống như việc lười vận động, chế độ ăn quá nhiều đường hoặc natri so với các chất dinh dưỡng khác mà cơ thể cần có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nhìn chung, ngủ đủ giấc là một phần quan trọng của việc bảo vệ sức khỏe tim mạch. Cùng với mức độ hoạt động thể chất, việc bạn ăn bao nhiêu chất dinh dưỡng, các yếu tố lối sống như hút thuốc và liệu bạn có thường xuyên kiểm tra định kỳ hay không, giấc ngủ sẽ cho biết tim của bạn khỏe mạnh như thế nào.

Các thói quen hàng ngày như ăn kiêng và tập thể dục không cố định - bạn có thể điều chỉnh chúng theo cách mình muốn bất cứ lúc nào hoặc bất cứ khi nào bạn có thể.

Chúc bạn luôn có một giấc ngủ ngon!

Thứ Tư, 22/03/2023 09:14
51 👨 398
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình