NASA tái chế nước tiểu và mồ hôi của phi hành đoàn trên trạm vũ trụ ISS đạt 98%

Các phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vừa đạt tỷ lệ thu hồi lên tới 98% nhờ … tái chế một cách hiệu quả nước tiểu của mình. Đây là một dấu mốc mang tính đột phá trong nỗ lực tái chế nước trong không gian.

Trưởng ban điều hành ECLSS Jill Williamson cho biết, phi hành đoàn uống nước được thu giữ, lọc và làm sạch. Nước này còn sạch hơn nước mà chúng ta uống trên Trái đất. Ông khẳng định lại một lần nữa, phi hành đoàn không uống nước tiểu đâu.

Phi hành gia Kayla Barron với thiết bị lọc nước mặn, vốn được dùng để lọc nước tiểu thành nước uống.
Phi hành gia Kayla Barron với thiết bị lọc nước mặn, vốn được dùng để lọc nước tiểu thành nước uống.

Trong nhiều năm qua, các nhà khoa học đã luôn nỗ lực tìm cách cung cấp các nhu cầu cơ bản cho phi hành gia mà không cần tới sự tiếp tế. Để làm được điều này, họ tìm cách tái chế hay sản sinh những nhu yếu phẩm ngay trong không gian như thức ăn, nước sinh hoạt hay không khí.

Theo tài liệu của NASA, trung bình mỗi phi hành gia trên trạm ISS tiêu thụ khoảng 2,5-3 lít nước/ngày để phục vụ cho việc uống trực tiếp, để làm ẩm thức ăn hay vào việc vệ sinh cá nhân.

Với việc thành công tái chế nước với tỷ lệ lên tới 98%, phi hành đoàn sẽ có thời gian ở trên trạm lâu hơn để tiếp tục công tác nghiên cứu.

Mô hình của hệ thống ECLSS.
Mô hình của hệ thống ECLSS.

Ông Christopher Brown, công tác tại ban điều hành hệ thống hỗ trợ sự sống trên ISS cho biết, đây là một bước tiến quan trọng trong quá trình cách mạng hóa hệ thống hỗ trợ sự sống. 98% lượng nước theo phi hành gia lên không trung sẽ được xoay vòng mãi.

Các nhà khoa học có được thành tích cao là nhờ Hệ thống Điều tiết Môi trường và Hỗ trợ Sự sống (ECLSS) gồm Hệ thống Thu hồi Nước chuyên lấy nước thải, và một máy lọc ẩm có thể lấy hơi ẩm sinh ra từ hơi thở và mồ hôi của phi hành đoàn trong không khí.

Nước sau khi được thu gom sẽ gửi về hệ thống xử lý rồi được chuyển thành nước uống. ECLSS được gắn thêm một bộ lọc nước mặn để tái chế nước tiểu một cách triệt để.

Nước thành phẩm của ECLSS được pha thêm iot để đảm bảo vi sinh vật không thể phát triển trong nước. Nước này có chất lượng cao hơn nhiều nước chúng ta vẫn uống trên Trái Đất.

Thứ Ba, 27/06/2023 09:04
31 👨 197
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học