Cách xem nhật thực an toàn theo hướng dẫn của NASA

Nhật thực là một hiện tượng thiên văn học thú vị xảy ra khi trăng non đi qua giữa Mặt Trời và Trái Đất. Nhật thực toàn phần xảy ra khi Mặt Trăng hoàn toàn che khuất đĩa Mặt Trời.

Vào khoảng 13h16 đến 16h hôm nay, Việt Nam cũng sẽ được chiêm ngưỡng hiện tượng Nhật thực hình khuyên đầu tiên trong năm. Dự kiến hiện tượng Nhật thực sẽ đạt cực đại vào lúc 14h55. Các địa phương có trời quang mây sẽ dễ dàng quan sát hơn.

Nhật thực toàn phần

Hiện tượng thiên văn kỳ thú này thu hút được nhiều người nhưng nếu quan sát không đúng cách sẽ gây nguy hiểm khôn lường bởi bức xạ phát ra rất mạnh. Nếu quan sát trực tiếp không sử dụng các dụng cụ bảo vệ, mắt của chúng ta dễ bị các tia cực tím gây bỏng giác mạc, đau đớn, mất thị lực trong nhiều giờ, thậm chí có thể gây đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Cho nên, để bảo vệ mắt, người xem nhật thực bắt buộc phải đeo kính chuyên dụng hoặc quan sát qua tấm phim lọc ánh sáng Mặt Trời.

Cách xem nhật thực khi không có kính

Còn nếu không có kính chuyên dụng, bạn có thể sử dụng một vài cách quan sát nhật thực an toàn như: Lấy một thùng cạc tông nhỏ được dán lá nhôm có đục một lỗ nhỏ, sau đó hướng tấm nhôm đục lỗ về phía mặt trời, trong thùng bạn hãy dán một miếng giấy trắng đối diện miếng nhôm, khoét một lỗ đủ để đưa đầu vào và bạn sẽ thấy hình ảnh nhật thực hiện ra ở tờ giấy trắng.

xem nhat thuc khong can kinh

Hoặc đơn giản hơn bạn có thể sử dụng kính của thợ hàn hoặc đặt một tấm gương dưới chậu nước pha mực để quan sát nhật thực.

Cách quan sát nhật thực an toàn

Còn nếu muốn chụp lại hình ảnh này, bạn cần có máy ảnh có độ zoom tương đối nhưng cũng cần phải có bộ lọc chuyên dụng cho việc quán sát Mặt trời.

Chủ Nhật, 21/06/2020 11:16
54 👨 14.196
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học