Giải mã lưỡi liềm xanh bí ẩn trong nhiều ảnh chụp nhật thực toàn phần ở Mỹ

Ngày 21/8, người Mỹ đã có cơ hội chiêm ngưỡng hiện tượng nhật thực toàn phần "trăm năm có một". Trong thời khắc Mặt Trời biến mất trên bầu trời nước Mỹ, nhiều người đã may mắn chụp lại được một trong những hiện tượng thiên văn đáng chú ý nhất năm này. Trong một số bức ảnh đó, nhiều người không khỏi giật mình khi thấy xuất hiện một hình lưỡi liềm nhỏ màu xanh bí ẩn.

Bức ảnh chụp nhật thực ở gần Điện Capitol (trái) và tòa nhà Flatiron (phải) bằng smartphone có xuất hiện hình lưỡi liềm xanh bí ẩn
Bức ảnh chụp nhật thực ở gần Điện Capitol (trái) và tòa nhà Flatiron (phải) bằng smartphone có xuất hiện hình lưỡi liềm xanh bí ẩn. (Ảnh: Emily Cohn.)

Theo các chuyên gia, hình lưỡi liềm màu xanh này thực chất là một hiện tượng ảo ảnh xuất hiện là do hiệu ứng "Lens Flare" (lóe sáng) của máy ảnh và điện thoại thông minh. Khi camera chụp trong điều kiện ánh sáng mạnh hiệu ứng này sẽ xảy ra do ống kính phản chiếu một phần ánh sáng.

Một bức ảnh chụp nhật thực bằng máy ảnh thường có sự xuất hiện của hình lưỡi liềm xanh Một bức ảnh chụp nhật thực bằng máy ảnh thường có sự xuất hiện của hình lưỡi liềm xanh. (Ảnh: Rebecca Harrington.)

Do cường độ ánh sáng quá mạnh, nên những bức ảnh Mặt Trời khi xảy ra nhật thực được chụp bằng smartphone và camera thông thường hay bị chói và không sắc nét.

Thông thường, hiệu ứng "Lens Flare" xuất hiện ở dạng hình tròn hoặc các chấm nhỏ. Nhưng khi diễn ra hiện tượng nhật thực, do Mặt Trời bị Mặt Trăng che khuất một phần nên cường độ ánh sáng cũng yếu hơn, khiến những hình ảnh lưỡi liềm màu xanh xuất hiện trên các bức ảnh kỹ thuật số.

Trong bức ảnh chụp nhật thực này có tới ba hình ảnh lưỡi liềm xuất hiện
Trong bức ảnh chụp nhật thực này có tới ba hình ảnh lưỡi liềm xuất hiện. (Ảnh: Rebecca Harrington.)

Thứ Ba, 22/08/2017 17:09
31 👨 1.011
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học