NASA công bố bức ảnh hiếm về vành đai của Thiên Vương tinh

Hình ảnh mới của Thiên Vương tinh được chụp bởi camera hồng ngoại gần (NIRCam) trên kính viễn vọng James Webb mới đây đã được NASA công bố. Đây là lần đầu tiên con người mới có thể chiêm ngưỡng các vành đai của Thiên Vương tinh chụp bởi kính viễn vọng không gian sau 19 năm.

Ảnh cận cảnh của Thiên Vương tinh chụp bởi kính viễn vọng James Webb. Ảnh: NASA.

Trong bức ảnh, ngoài màu xanh nhạt đặc trưng, chúng ta còn nhìn thấy rõ các vành đai mờ. James Webb đã chụp được 11 trên 13 vành đai đã biết của Thiên Vương tinh nhưng trong ảnh chúng dường như hợp nhất thành một do một số vành đai quá sáng.

Ngoài các vành đai, bức ảnh của NASA còn chụp được 6 vệ tinh sáng nhất trong tổng số 27 mặt trăng đã biết của Thiên Vương tinh.

Theo NASA, đốm trắng bên phải Thiên Vương tinh gọi là chỏm băng cực (polar cap) - vùng băng bao quanh cực của hành tinh, dường như chỉ xuất hiện khi được ánh sáng Mặt Trời chiếu trực tiếp vào mùa hè, và sẽ biến mất vào mùa thu.

Các nhà khoa học kỳ vọng có thể dựa vào những dữ liệu của James Webb để phân tích sâu hơn về cơ chế chỏm cực bí ẩn của Thiên Vương tinh.

Trước đó, vào năm 1986 tàu vũ trụ Voyager 2 và vào năm 2004, đài quan sát Keck cũng từng chụp được các vành tại của Thiên Vương tinh.

Thiên Vương tinh thuộc nhóm hành tinh băng khổng lồ, mất khoảng 84 năm (theo lịch Trái Đất) để hoàn thành một vòng quỹ đạo quanh Mặt Trời.

Hành tinh này có độ nghiêng trục quay đến 98 độ, khá lớn nên một mùa trên hành tinh này kéo dài dẫn đến điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Theo NASA, cực bắc của Thiên Vương tinh đang vào cuối mùa xuân, và phải đến năm 2028 mới chuyển sang mùa hè.

Thứ Sáu, 07/04/2023 14:18