NASA công bố ảnh vật thể giống của người ngoài hành tinh

Mới đây, NASA đã công bố một bức ảnh tuyệt đẹp cho thấy một vật thể bí ẩn, sáng rực rỡ, tạo nên những vầng hào quang đồng tâm như khiến vũ trụ trông giống như bị gợn sóng. Bức ảnh kỳ lạ này được chụp bởi Kính viễn vọng không gian James Webb.

Sự kỳ lạ của bức ảnh được NASA công bố khiến một số chuyên gia đã thốt lên "Đó chắc hẳn là người ngoài hành tinh".
Sự kỳ lạ của bức ảnh được NASA công bố khiến một số chuyên gia đã thốt lên "Đó chắc hẳn là người ngoài hành tinh".

Thực tế, vật thể trong bức ảnh là WR140, một hệ thống gồm 2 ngôi sao quay quanh nhau. Một trong số đó là Wolf-Rayet, một loại sao hiếm nóng hơn nhiều và sáng hơn hàng trăm nghìn lần so với Mặt Trời.

Dưới tầm nhìn của siêu kính viễn vọng James Webb, WR140 đã giúp các nhà khoa học tìm ra bằng chứng đầu tiên về việc ánh sáng sao có thể di chuyển vật chất nhìn thấy được bên ngoài hệ Mặt Trời của chúng ta.

Yinuo Han, tiến sĩ tại Đại học Cambridge - Anh, người đứng đầu một nghiên cứu về WR140 cho biết, cặp sao đã quay quanh nhau trong một quỹ đạo elip cực gắt và sự tương tác qua lại giữa chúng đã khiến sao Wolf-Rayet vốn đã sáng khác thường được tăng thêm sức mạnh, tạo ra "pháo hoa vũ trụ".

Cứ 8 năm, cặp vật thể không gian mạnh mẽ này lại gần nhau và sinh ra các vòng bụi bay thành những vòng tròn đồng tâm. Và do được thắp sáng bởi ánh sáng cực mạnh từ hệ sao nên trông chúng giống như những vầng hào quang.

Tạo ra bụi là việc khá bình thường của các cặp sao nhưng cách Wolf-Rayet tạo ra những vòng bụi đồng tâm như vậy giúp các nhà khoa học biết thêm về về cách các ngôi sao tương tác với môi trường xung quanh.

Thứ Năm, 13/10/2022 14:40
31 👨 328
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ