NASA bắt tay điều tra sự cố rò rỉ khí bí ẩn trên Trạm Vũ trụ Quốc tế

NASA vừa đưa ra thông báo cho biết cơ quan này sắp tiến hành một cuộc điều tra toàn diện về vấn đề dõi rò rỉ không khí trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Hiện tượng rò rỉ khí trên ISS được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 9 năm 2019, nhưng ở thời điểm đó, lượng khí phát tán quá nhỏ nên việc khắc phục không phải là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên vài tháng trở lại đây, tốc độ rò rỉ đã tăng lên nhanh chóng, buộc các cơ quan vũ trụ phải vào cuộc.

Để tìm kiếm nguồn gốc gây rò rỉ, kế hoạch được đặt ra sẽ là cô lập từng mô-đun của trạm (theo lộ trình đã tính toán kỹ lưỡng) bằng cách đóng kín hệ thống cửa ngăn giữa các mô-đun.

Cấu tạo ISS
Cấu tạo ISS

Bắt đầu từ cuối tuần này, ba thành viên phi hành đoàn hiện đang thực hiện nhiệm vụ trên ISS là các nhà du hành vũ trụ Nga Anatoly Ivanishin và Ivan Wagner, cũng như phi hành gia người Mỹ Christopher Cassidy sẽ chuyển đến sinh hoạt và làm việc tại mô-đun dịch vụ Zvezda của Nga, sau đó tuần tự tiến hành theo dõi áp suất không khí ở các mô-đun khác để xác định vị trí rò rỉ bằng những dụng cụ đặc biệt.

Sau khi xác định được vị trí rò rỉ thì các phi hành gia sẽ đưa ra quyết định về cách giải quyết vấn đề, tất nhiên họ có thể tham khảo thêm ý kiến từ đội ngũ chuyên gia dưới mặt đất nếu tình hình phức tạp hơn dự tính.

NASA nhấn mạnh cuộc kiểm tra hoàn toàn không gây ra bất cứ lo ngại nào về vấn đề an toàn cho phi hành đoàn. Trong một tin tức được đăng tải trên website NASA vào hôm 20/8 vừa qua, cơ quan này cho biết bầu không khí của trạm vũ trụ luôn được giữ ở mức áp suất ổn định, thoải mái nhất cho phi hành đoàn. Tuy nhiên trong thực tế, vẫn sẽ có một chút không khí bị rò rỉ, vấn đề chỉ thực sự xuất hiện khi lượng khí rò rỉ với tốc độ nhanh, vượt ngưỡng cho phép.

Ngoài ra, do mức độ điều áp có thể bị ảnh hưởng bởi các hoạt động thông thường của phi hành đoàn ISS, như đi bộ ngoài không gian, và các chuyến thăm của tàu vũ trụ, nên cần có thời gian thu thập tất cả dữ liệu cần thiết để nắm được chính xác hơn mọi yếu tố liên quan đến sự cố.

Lỗ hổng 2mm xuất hiện trên khoang tàu Soyuz năm 2018
Lỗ hổng 2mm xuất hiện trên khoang tàu Soyuz năm 2018

Vấn đề hiện tại gợi nhớ đến một sự cố tương tự (nhưng nghiêm trọng hơn) cũng xuất hiện trên ISS vào tháng 8/2018, khi trạm bị giảm áp suất đột ngột. Cuối cùng, các thành viên phi hành đoàn đã tìm thấy mộ lỗ thủng có đường kính 2mm xuất hiện trên khoang tàu Soyuz của Nga. Các lỗ thủng kiểu này hoàn có thể xảy ra trong quá trình sản xuất, hoặc được gây ra bởi một mảnh thiên thạch siêu nhỏ cũng như các mảnh vụn không gian trôi nổi quệt vào ISS khi trạm quay quanh Trái đất ở độ cao 319,6 - 346,9km, với vận tốc trung bình 27.743,8km/giờ.

Thứ Hai, 24/08/2020 22:54
51 👨 242
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ