Phi hành đoàn Crew Dragon trở về Trái Đất an toàn, SpaceX hoàn thành xuất sắc chuyến bay lịch sử lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS)

Cập nhật ngày 03/08/2020: Hai phi hành gia đầu tiên bay trên tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX cất cánh từ hồi tháng 5 đã hạ cánh thành công xuống Đại Tây Dương sau 2 tháng làm việc trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Sự trở về an toàn này đã đánh dấu kết quả thành công không thể mỹ mãn hơn của một chuyến đi đến ISS thực hiện bởi phi hành đoàn người Mỹ, trên một con tàu không gian cũng của Mỹ. Đồng thời cũng là lần đầu tiên trong vòng 45 năm một con tàu vũ trụ Mỹ đáp thành công xuống mặt biển, kể từ chuyến bay cuối cùng của phi thuyền Apollo-Soyuz vào năm 1975.

Phi hành đoàn Crew Dragon đã bung toàn bộ 4 dù hạ và hạ cánh thành công xuống vùng biển ngoài khơi Pensacola thuộc vịnh Mexico (Hoa Kỳ) lúc 14h48 ngày 2/8, sau một hành trình kéo dài gần 21 giờ từ ISS.

Hai phi hành gia Bob Behnken và Doug Hurley sau đó ra được đưa lên tàu hộ tống Go Navigator và sẽ trải qua một cuộc kiểm tra sức khỏe toàn diện trước khi tiếp tục di chuyển bằng máy bay tới Trung tâm Vũ trụ Ellington Field của NASA tại Houston, Texas.

Khoảng 1 giờ sau khi Crew Dragon hạ cánh xuống nước, hai phi hành gia rời khỏi tàu và được đưa lên bờ bằng trực thăng. Cả hai điều hạ cánh trong tình trạng hoàn toàn tỉnh táo, và thậm chí có thể lập tức trả lời phỏng vấn từ các phóng viên.

“Được tham gia sứ mệnh lần này là một vinh dự lớn trong cuộc đời tôi”, phi hành gia Doug Hurley nói lời đầu tiên sau khi bước ra từ khoang tàu Crew Dragon.

Sự kiện quan trọng này là lời khẳng định cho sự an toàn của Demo-2 - nhiệm vụ bay thử nghiệm và bước cuối cùng trong việc giúp tàu vũ trụ Dragon sẵn sàng được sử dụng thường xuyên bởi NASA trong các nhiệm vụ tương lai. Cơ quan này dự định sử dụng tàu vũ trụ Dragon, được SpaceX thiết kế, chế tạo và vận hành, cho các nhiệm vụ chuyên chở phi hành gia giữa Trái Đất và Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã lên tiếng chúc mừng các phi hành gia đã quay về Trái Đất an toàn sau sứ mệnh lịch sử, khẳng định sự trở lại mạnh mẽ của Hoa Kỳ trong các nhiệm vụ không gian quốc tế.


Trước đó, vào đúng 15 giờ 22 phút ngày 30/5 (rạng sáng 31/5 giờ Việt Nam), tên lửa đẩy Falcon 9 của SpaceX được phóng thành công từ Trung tâm vũ trụ Kennedy (Florida, Hoa Kỳ), mang theo tàu vũ trụ Crew Dragon cùng 2 nhà du hành vũ trụ không gian, đánh dấu một cột mốc lịch sử với SpaceX với tư cách là cơ quan hàng không vũ trụ thương mại - tư nhân đầu tiên thực hiện một chuyến bay có người vào vũ trụ .Đồng thời mở ra kỷ nguyên “du lịch không gian” cho cả nhân loại.

2 phi hành gia có mặt trên chuyến bay lịch sử này chính là Doug Hurley và Bob Behnken - những tên tuổi lão luyện đều đang thuộc biên chế của NASA. Điểm đến của họ là Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), và sẽ ở lại đây trong khoảng từ 6 đến 16 tuần. Theo lịch trình ban đầu, vụ phóng sẽ được thực hiện vào ngày 27 tháng 5. Tuy nhiên kế hoạch này bất ngờ bị hủy bỏ vào phút chót do điều kiện thời tiết không thời tiết không thuận lợi.

Đầu ngày hôm nay, NASA cho biết có 50% khả năng vụ phóng sẽ tiếp tục bị hủy lần nữa vì thời tiết xấu. Nhưng sau cùng, mọi thứ vẫn diễn ra đúng kế hoạch và thành công mỹ mãn. Theo thông tin mới nhất, tầng đẩy đầu tiên của tên lửa Falcon 9 đã tách thành công và đáp xuống bệ đáp trên Đại Tây Dương an toàn. Trong khi tàu vũ trụ Crew Dragon dự kiến sẽ tiếp cận ISS trong vòng 19 giờ nữa ở độ cao 450km tính từ Trái Đất.

Tên lửa đẩy Falcon 9 rời bệ phóng
Tên lửa đẩy Falcon 9 rời bệ phóng

Không chỉ quan trọng với SpaceX, đây cũng là chuyến bay lịch sử của NASA, đánh dấu sự trở lại lần đầu tiên trong vòng 9 năm các phi hành gia Mỹ thực hiện chuyến du hành vào vũ trụ trên một con tàu không gian cũng của Mỹ, kể từ khi chương trình tàu con thoi ngừng hoạt động vào năm 2011. Trước đó, các phi hành gia NASA thường đi trên tàu vũ trụ của Nga để lên làm nhiệm vụ quốc tế trên ISS.

Trong thời gian tới, cụ thể là vào ngày 30 tháng 8 này, NASA và SpaceX sẽ tiếp tục thực hiện chuyến bay thứ hai, đưa 4 phi hành gia là Victor Glover, Mike Hopkins, Shannon Walker (NASA), và So Noguchi (Nhật Bản) vào không gian.

Thứ Sáu, 07/08/2020 21:29
31 👨 582
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ