Video: Mô phỏng quá trình xây trạm vũ trụ Mặt Trăng Gateway của NASA

Mới đây, NASA đã chia sẻ video mô phỏng quá trình lắp ráp các bộ phận của Lunar Gateway (gọi ngắn gọn là Gateway) - Cổng Mặt trăng, trạm vũ trụ quay quanh Mặt trăng dự kiến hoạt động năm 2024.

Gateway là sẽ đóng vai trò như một phòng thí nghiệm quỹ đạo, trung tâm thông tin liên lạc, bến đỗ cho các tàu vũ trụ và thiết bị đổ bộ Mặt Trăng. Trạm vũ trụ này là một thành phần quan trọng của Chương trình Artemis của NASA - một dự án hàng không vũ trụ của Hoa Kỳ với mục tiêu đưa con người quay trở lại Mặt trăng.

Ngoài ra, Gateway cũng đóng vai trò là điểm tổ chức cho thám hiểm sao Hỏa về sau.

 Gateway

Gateway là công trình hợp tác của "4 gã khổng lồ vũ trụ" gồm NASA, Cơ quan Vũ trụ Canada (CSA), Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) và Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA).

Gateway nặng 40 tấn, nhỏ hơn đáng kể so với Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) nặng 420 tấn. Gateway gồm hai module chính là PPE - module cung cấp năng lượng và lực đẩy; HALO - module cung cấp không gian nghiên cứu và cư trú. Hai module này dự kiến sẽ được phóng cùng nhau vào tháng 11 năm 2024 trên tên lửa Falcon Heavy của SpaceX.

Sau khi Gateway đi vào hoạt động, 2 module khác sẽ được bổ sung theo thời gian là ESPRIT do Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) chế tạo cung cấp thêm năng lượng và cải thiện khả năng liên lạc trên trạm và I-HAB do ESA và Cơ quan Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) phát triển sẽ cung cấp thêm không gian sống và nghiên cứu cho các phi hành gia. Module thứ 3 và 4 dự kiến sẽ lần lượt được phóng lên vào năm 2024 và 2026.

Thứ Năm, 11/08/2022 09:20
31 👨 530
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ