"Mẹ của các loại bom" của Mỹ có thể làm bốc hơi con người

"Mẹ của các loại bom", GBU-43 (Massive Ordnance Air Blast - MOA - Mother of All Bombs) là loại bom phi hạt nhân mạnh nhất từng được Mỹ sử dụng ngoài chiến trường. "Bom mẹ" GBU-43 có thể làm bốc hơi con người ở tâm nổ, phá hủy mọi thứ trong vòng bán kính gần 1km.

MOAB có dài 9,17m, đường kính 103cm, trọng lượng 9.797 kg tích hợp đầu đạn dẫn đường bằng GPS, được nhồi 8,5 tấn thuốc nổ mạnh H6 gồm hợp chất RDX , TNT và bột nhôm, việc sử dụng bột nhôm giúp tăng uy lực của thuốc nổ TNT lên khoảng 20%.

Mẹ của các loại bom - GBU-43

Bom MOAB, nổ trong không trung, ngòi nổ Tritonal gồm bột nhôm trộn với thuốc nổ TNT kích hoạt của nó ở cách mặt đất khoảng 2m tạo ra một đám mây bột nhôm dạng nấm bao phủ bán kính 10m quanh điểm nổ.

Chỉ trong vài mili giây tiếp theo, đám mây bột nhôm sẽ tạo thành quả cầu lửa khổng lồ siêu nóng, thiêu đốt và hút sạch dưỡng khí trong bán kính hàng trăm mét xung quanh. Tất cả những người ở trong phạm vi này gần như bị cháy phổi và chết ngay lập tức trong đau đớn.

Ngay sau đó, sóng xung kích khổng lồ di chuyển với tốc độ âm thanh do 8 tấn thuốc nổ tạo ra sẽ khiến tất cả sinh vật sống trong phạm vi hơn 900m sẽ bị bốc hơi hoàn toàn. Mọi sự sống trong bán kính 1,6 km bị hủy diệt, nhà cửa, cây cối, xe cơ giới hạng nhẹ bị phá hủy.

Sức mạnh khủng khiếp khiến loại "bom mẹ" này được đánh giá là loại bom phi hạt nhân mạnh nhất thế giới. Nhưng năm 2007, danh hiệu này đã thuộc về loại bom hiệt áp siêu lớn AVBPM, còn gọi là "Cha của các loại bom" - FOAB với sức nổ gấp 4 lần MOAB.

"Bom cha" có bán kính phá hủy hơn gấp đôi MOAB, nhiệt lượng sản sinh cũng gấp đôi và lượng nổ tương đương gần 44 tấn thuốc nổ TNT. FOAB mạnh tới mức hậu quả nó để lại không khác gì vũ khí hạt nhân.

Thứ Năm, 15/06/2017 07:57
4,33 👨 1.437
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học