Sarin, chất độc thần kinh cực mạnh giết người chỉ trong vài phút

Sarin là một chất độc thần kinh dạng lỏng cực mạnh, không màu, không mùi, không vị. Chỉ một liều cực nhỏ cũng đủ cướp đi sinh mạng của con người. Sarin được Liên Hợp Quốc xếp vào loại vũ khí hủy diệt hàng loạt, Hiệp định Vũ khí hoá học đã quy định cấm việc sản xuất và tích trữ sarin từ năm 1993.

Cái tên sarin được ghép từ những chữ cái đầu trong tên của các nhà hóa học đã tình cờ khám phá ra nó: Schrader, Ambros, Ruediger et Van der Linde. Ban đầu, mục đích của các nhà khoa học này là tạo ra loại thuốc trừ sâu mạnh hơn. Nhưng sau đó quân đội Đức Quốc xã đã sử dụng công thức hóa học đó để sản xuất vũ khí hóa học với khả năng hủy diệt cực cao.

Chất độc thần kinh

Sarin rất dễ bay hơi nên có khả năng lan tỏa cực nhanh. Nếu một người hít phải hoặc hấp thu sarin qua da, các nạn nhân đã phải chịu đựng những cảm giác cực kỳ khủng khiếp, chất độc này sẽ làm tê liệt trung tâm hô hấp của hệ thần kinh trung ương và khiến các cơ quanh phổi ngừng hoạt động.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sarin có khả năng gây chết người mạnh gấp 26 lần so với xyanua, chỉ một giọt nhỏ bằng kim châm cũng có thể giết chết một người.

Khi mới biết xúc với sarin, các nạn nhân sẽ có triệu chứng là đau đầu, mờ mắt, buồn nôn, chảy nước dãi, co giật, ngừng hô hấp và bất tỉnh. Nếu hít phải một liều cao khoảng 200 miligram sarin có thể gây chết người trong vài phút, thậm chí không có thời gian để xuất hiện triệu chứng.

Vũ khí hóa học Ảnh minh họa: Internet.

Nếu nạn nhân chỉ tiếp xúc qua da mà không hít phải chất độc này thì quá trình phát bệnh sẽ bắt đầu xuất hiện sau nửa giờ. Ngay cả khi nạn nhân may mắn sống sót thì cũng phải chịu ảnh hưởng lâu dài như phổi, mắt và hệ thần kinh trung ương bị phá hủy vĩnh viễn.

Do nặng hơn không khí, nên chất độc này có thể tồn tại ở một khu vực đến 6 tiếng, phụ thuộc vào điều kiện thời tiết.

May mắn là các nhà khoa học đã điều chế thành công thuốc giải để đảo ngược tác động của chất độc khủng khiếp này.

Thứ Năm, 08/06/2017 07:58
52 👨 10.317
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học