Các nhà khoa học đã "ném" thử bom nguyên tử vào bia, soda và uống chúng

Một vụ nổ bom nguyên tử có sức mạnh đủ để tàn phá mọi thứ xung quanh, hàng chục nghìn người phải bỏ mạng ngay lập tức hoặc bị nhiễm phóng xạ về lâu dài. Nhưng có một thứ lại không bị hủy hoại bởi bom nguyên tử đó là những chai bia, những lon soda.

Từ năm 1945 cho tới cuối những năm 1960, chính phủ Mỹ đã cho thử nghiệm nhiều vụ nổ hạt nhân trên ở sa mạc Nevada. Trong đó có một chiến dịch mang tên "Chiến dịch Teapot – Chiến dịch Ấm trà", họ đã cho nổ 14 quả bom nguyên tử để thử nghiệm những thiết kế và hiệu ứng mới đồng thời họ cũng thử luôn xem bia và soda (cả trong chai và trong lon) có "sống sót" được không.

Bia và soda vẫn uống được ngay cả khi chịu ảnh hưởng phóng xạ từ bom hạt nhân

2 quả bom nguyên tử đã được cho nổ có mức năng lượng phóng ra tương đương 20 và 30 kiloton TNT tại một khu thử nghiệm tại Nevada. Những chai và lon bia, nước giải khát đã được đặt ở nhiều vị trí khác nhau từ nơi cho phát nổ quả bom, nơi gần nhất chỉ cách nơi bom nổ khoảng 322 mét. Một số được chôn dưới đất, một số vẫn được đặt nguyên theo lốc, một số thì được đặt cạnh nhau.

Kết quả thu được khiến các nhà nghiên cứu khá bất ngờ, những lon và chai bia ở gần vụ nổ nhát nhiễm xạ nhẹ nhưng họ vẫn xác định rằng chúng hoàn toàn uống được, ít nhất là trong trường hợp khẩn cấp, bắt buộc. Càng ở xa vụ nổ, bia và soda càng ít bị ảnh hưởng. Các chuyên gia thậm chí đã thử uống chúng, tất nhiên là trừ những lon và chai ở vị trí gần vụ nổ nhất.

Vụ thử bom hạt nhân nguyên tử

Nghiên cứu này không phải là để tìm hiểu về sự ảnh hưởng của bom nguyên tử lên bia và soda mà mục đích chính là nghiên cứu xem một vụ nổ hạt nhân tạo ra rất nhiều bụi phóng xạ (hiện tượng fallout) như thế nào. Nhưng dù sao nó cũng giúp chúng ta biết thêm một thông tin thú vị bia và soda vẫn uống được ngay cả khi chịu ảnh hưởng phóng xạ từ bom hạt nhân nguyên tử.

Thứ Năm, 20/04/2017 09:26
51 👨 936
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học