Hệ thống máy giúp cây cảnh điều khiển cánh tay robot cầm dao

David Bowen, thạc sĩ từ Đại học Minnesota, Mỹ đã tạo ra hệ thống Plant Machete giúp cây cảnh có thể điều khiển cánh tay robot cầm dao.

Hệ thống Plant Machete gồm cây cảnh thuộc họ Ráy và một cánh tay robot cầm con dao lớn có thể đâm, chém và vung lên theo tín hiệu từ cây.

Cây cảnh điều khiển cánh tay robot

Hệ thống hoạt động bằng cách sử dụng một bộ điều khiển nhỏ mã nguồn mở kết nối với cây để đọc các nhiễu điện phát ra từ cây cảnh nhờ những cảm biến gắn trên lá. Sau đó, một phần mềm tùy chỉnh sẽ chuyển những tín hiệu này thành chuyển động theo thời gian thực cho cánh tay robot.

Mục đích Bowen tạo ra Plant Machete là nhằm chứng minh thực vật có thể hoạt động như một bộ não của robot, cho phép nó tương tác với thế giới.

Mặc dù rất ấn tượng, nhưng công nghệ điều khiển robot bằng sóng não đã được nhiều kỹ sư khác nghiên cứu.

Vài tháng trước, nhờ sử dụng cánh tay robot kết nối với giao diện não - máy tính một người đàn ông bị liệt một phần lần đầu tiên đã có thể tự ăn sau 30 năm mà không cần người khác trợ. Hệ thống được chế tạo bởi nhóm nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng John Hopkins, Mỹ, cho phép người bệnh điều khiển những cánh tay robot bằng suy nghĩ để có thể cầm dao và dĩa để cắt thức ăn rồi đưa lên miệng.

Hiện các nhà khoa học đang tiếp tục phát triển một phiên bản tiên tiến hơn cho phép người khuyết tật có thể biến đổi cảm giác dành cho chi ảo như cánh tay, chân… đã bị mất thành chuyển động thực của bộ phận giả.

Chủ Nhật, 09/10/2022 07:58
2,821 👨 34.652
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học