Camera dưới nước không cần pin, truyền ảnh chụp không dây

Các nhà nghiên cứu ở Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã phát triển loại camera dưới nước mới không cần pin và truyền ảnh chụp không dây.

Mẫu camera của MIT không dùng pin hay cuộn dây điện dài mà được tích hợp hàng loạt bộ chuyển đổi gắn ở mặt ngoài. Một bộ phận chuyển đổi sẽ tiếp nhận sóng âm do động vật hoặc phương tiện dưới nước truyền tới, áp suất tạo bởi sóng đó khiến vật liệu đặc biệt có hiệu ứng áp điện bên trong bộ chuyển đổi rung lên sản sinh dòng điện để đáp lại rung động.

Năng lượng tạo ra theo cách này sẽ được lưu trữ trong siêu tụ điện và được sử dụng để chụp ảnh.

Thiết kế camera dưới nước truyền ảnh không dây, không dùng pin của MIT. Ảnh: MIT
Thiết kế camera dưới nước truyền ảnh không dây, không dùng pin của MIT. Ảnh: MIT

Các nhà nghiên cứu sử dụng cảm biến chụp ảnh cực tiết kiệm điện chỉ có thể chụp màu xám để giữ nhu cầu năng lượng cho việc chụp ảnh thấp hết mức có thể. Để tạo ra một bức ảnh màu, mỗi bức ảnh được tổng hợp từ 3 lớp phơi sáng riêng biệt, dùng đèn LED đỏ, đèn LED xanh lá cây và xanh dương.

Bức ảnh được mã hóa theo hệ nhị phân và được truyền tín hiệu sóng âm qua nước tới máy ảnh thông qua một thiết bị thu phát ở bề mặt.

Để đáp trả lại module trong máy ảnh phản chiếu tín hiệu trở lại thiết bị thu phát (ký hiệu 1) hoặc hấp thụ tín hiệu (ký hiệu 0). Máy tính có thể ghi lại mẫu ký tự 1 và 0 thông qua việc theo dõi tín hiệu nào truyền trở lại thiết bị thu phát và tín hiệu nào không và có được bức ảnh.

Hiên nay, camera dưới nước không cần pin, truyền ảnh chụp không dây có phạm vi tối đa dưới nước là 40 m. Công nghệ này hiện đã được sử dụng thành công cho các nhiệm vụ như ghi lại sự phát triển của thực vật trong hơn một tuần.

Nhóm nghiên cứu ở MIT sẽ tiếp tục nghiên cứu công nghệ này để có thể tăng phạm vi hoạt động và bộ nhớ của camera tới mức có thể truyền ảnh theo thời gian thực, thậm chí ghi hình video chuyển động. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications ngày 26/9.

Thứ Năm, 29/09/2022 10:03
31 👨 430
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học