Tòa nhà bị 'ghét' nhất thế giới vì 'khả năng' làm biến dạng ô tô đỗ bên dưới

Tòa nhà chọc trời Walkie Talkie là tòa nhà cao thứ 13 ở London nổi tiếng với khả năng làm biến dạng xe cộ và nhà cửa xung quanh. Tòa nhà được bình chọn là tòa nhà bị ghét nhất nước Anh, và là một trong những tòa nhà bị chỉ trích nhiều nhất thế giới.

Tòa nhà  Walkie Talkie

Walkie Talkie tọa lạc tại số 20 đường Fenchurch, thành phố London. Tòa nhà này cao 37 tầng, được xây dựng vào năm 2009 và hoàn thành vào năm 2014 với tổng vốn đầu tư lên đến 200 triệu bảng Anh (tương đương 5.300 tỉ VND). Công trình này có hình dáng trông như một chiếc bộ đàm và được thiết kế bởi kiến trúc sư Rafael Viñoly, người Uruguay.

Walkie Talkie được thiết kế cong cả bốn mặt, càng lên cao, tòa nhà càng phình to ra nhằm tối đa hóa số phòng và không gian ở các tầng trên, nơi mà giá cho thuê rất đắt đỏ. Bên ngoài tòa nhà được phủ kín bằng kính và chính điều này là một sai lầm rất tai hại, nó đã biến tòa nhà thành một lòng chảo hội tụ ánh nắng và phản chiếu xuống đường.

Mặt đông và tây của tòa nhà có hình cầu lồi, còn mặt bắc và nam có hình cầu lõm khiến nhiệt độ của tòa nhà tăng cao

Mặt đông và tây của tòa nhà có hình cầu lồi, còn mặt bắc và nam có hình cầu lõm khiến nhiệt độ của tòa nhà tăng cao, có thể lên tới gần 100 độ C, thậm chí có thời điểm, nhiệt độ cao nhất đo được quanh tòa nhà là 117 độ C.

Việc ánh nắng mặt trời được tập trung năng lượng không chỉ gây chói mắt cho người đi đường mà còn khiến các thảm trải trước cửa nhà bị đốt cháy, không ít bộ phận bằng nhựa trong ô tô đỗ dưới đường bị nóng chảy. Thậm chí, nhiệt độ cao còn khiến những chiếc ô tô đỗ bên dưới bị “nóng chảy” dẫn tới méo mó.

Sức nóng khủng khiếp đã khiến gương chiếu hậu, khung xe và biểu tượng hãng xe của chiếc xe hơi đắt tiền Jaguar của Martin Lindsay bị biến dạng sau một lần đỗ cạnh tòa nhà. Sau đó, tòa nhà đã phải bồi thường cho chủ xe 946 bảng Anh.

Chỉ cần vài giờ trong một số ngày có đủ nắng Mặt trời, tòa nhà Walkie Talkie sẽ biến thành một “chảo lửa” tạo ra cái nóng như muốn thiêu đốt tất cả

Một người dân sống gần tòa nhà Walkie Talkie cho biết, mỗi khi đứng dưới tòa nhà này anh thấy không thoải mái. Anh cũng tỏ ra lo lắng, không biết những chùm sáng mạnh do tòa nhà tỏa ra có ảnh hưởng gì tới sức khỏe con người không.

Ngoài tạo ra ánh sáng mạnh và hơi nóng, tòa nhà Walkie Talkie còn tạo ra những khe hút gió mạnh khiến việc di chuyển của người dân ở các phố lân cận trở nên khó khăn, thậm chí khiến các biển hiệu, xe đẩy hàng, người đi đường bị thổi bay.

KTS trưởng Rafael Vinoly cũng phải thừa nhận, ông không ngờ công trình đã mắc những sai lầm nghiêm trọng và có thể tạo nên sức nóng tới vậy.

Các nhà đầu tư không định thay đổi cấu trúc tòa nhà. Họ dự định sử dụng tấm film hóa học bọc ngoài kính làm khuếch tán ánh nắng mặt trời để giải quyết tình trạng này.

Chủ Nhật, 09/10/2022 08:00
32 👨 2.973
0 Bình luận
Sắp xếp theo