Mặt trăng sắp có múi giờ riêng, ngày Âm lịch có bị thay đổi?

Theo Smithsonian đưa tin, cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đề xuất thiết lập múi giờ mới trên Mặt Trăng để giúp quá trình trao đổi thông tin phục vụ nhiệm vụ khám phá hành tinh này trở nên dễ dàng hơn.

Hiện tại, các nhiệm vụ Mặt Trăng sử dụng múi giờ của quốc gia phụ trách nên không chính xác và khiến tàu vũ trụ của các nước khác nhau trở nên thiếu đồng bộ.

Lịch riêng cho Mặt Trăng

Từ cuối năm ngoái, ESA đã đưa ra ý tưởng về chuẩn hóa thời gian trên Mặt Trăng trong một cuộc họp tại Hà Lan.

Việc thiết lập giờ Mặt Trăng chuẩn sẽ giúp phi hành gia định hướng và trao đổi thông tin dễ dàng hơn. Theo tính toán, các cơ quan vũ trụ sẽ lắp đặt hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu (GNSS), hoạt động tương tự như GPS trên Trái Đất, trên Mặt Trăng vào khoảng năm 2030. Hệ thống này sử dụng những vệ tinh mang đồng hồ nguyên tử để tính toán vị trí.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được cách tính giờ Mặt Trăng. Trên Mặt Trăng do lực hấp dẫn có khả năng bẻ cong thời gian nên đồng hồ di chuyển nhanh hơn trên Trái Đất. Theo ESA sau mỗi 24 giờ đồng hồ trên Mặt Trăng sẽ tăng khoảng 56 micro giây, tùy theo vị trí đặt đồng hồ trên Mặt Trăng.

Các chuyên gia có thể xây dựng một hệ thống hoàn toàn mới, tách biệt với hệ thống giờ Trái Đất hoặc đồng bộ hóa giờ Mặt Trăng với Giờ Phối hợp Quốc tế (UTC) và chia Mặt Trăng thành nhiều múi giờ tương tự như ở Trái đất.

Hiện, giới chuyên gia cũng đang thảo luận để xác định tổ chức hay đơn vị thiết lập và duy trì giờ Mặt Trăng mới.

Mặt trăng sắp có múi giờ riêng, ngày Âm lịch có bị ảnh hưởng?

Âm lịch (lịch Âm), hay còn gọi là lịch vạn niên được nhiều nền văn hóa sử dụng, trong đó có Việt Nam. Loại lịch này được tính dựa trên các chu kỳ của tuần trăng.

Do thời lượng của chu kỳ/quỹ đạo mặt trăng không cố định và dao động ít nhiều nên độ dài của một tháng sẽ là 29 hoặc 30 ngày luân phiên.

Trong tương lai, nếu các cơ quan hàng không quốc tế thiết lập múi giờ mới dành cho mặt trăng thì cách tính lịch Âm dựa trên chuyển động của mặt trăng có thể sẽ càng phức tạp hơn.

Thứ Năm, 02/03/2023 14:58
31 👨 266
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học