Hành tinh có nhiều Mặt trăng nhất trong hệ Mặt trời, 92 mặt trăng

Sao Mộc - hành tinh lớn nhất trong Hệ Mặt trời của chúng ta, được mệnh danh là vua của các hành tinh. Và mới đây, các nhà khoa học phát hiện thêm một điều thú vị nữa về hành tinh khí khổng lồ này là nó cũng có nhiều Mặt trăng nhất.

Trong quá trình quan sát, nhà thiên văn học Scott Sheppard thuộc Viện Khoa học Carnegie và nhóm của ông đã phát hiện thêm 12 Mặt trăng quay quanh sao Mộc, nâng tổng số mặt trăng của hành tinh này lên con số 92, vượt qua con số vệ tinh ấn tượng của sao Thổ là 83.

Sao Mộc và ba mặt trăng lớn nhất khi được chụp từ Chile. Ảnh: Damian Peach.

Vào tháng 9/2021, họ đã dùng Kính viễn vọng Subaru ở Hawaii và vào tháng 8/2022 dùng Máy ảnh Năng lượng tối nằm trên Kính viễn vọng Blanco tại Đài thiên văn liên Mỹ Cerro Tololo ở Chile để tìm các vật thể mờ.

Ông Sheppard cho biết, mục đích chính của nghiên cứu là tìm kiếm các hành tinh trong Hệ Mặt trời bên ngoài sao Diêm Vương nhưng họ lại tình cờ phát hiện các Mặt trăng mới xung quanh sao Mộc.

Sheppard và nhóm của ông tin rằng, những mặt trăng mới này là tàn dư của ít nhất 7 Mặt trăng lớn hơn khi chúng va chạm với các mặt trăng, tiểu hành tinh hoặc sao Chổi khác.

12 Mặt trăng mới sẽ được đặt tên trong vài tháng tới bởi Trung tâm hành tinh nhỏ - tổ chức chịu trách nhiệm theo dõi vị trí và nhận dạng các thiên thể gồm các hành tinh nhỏ, sao Chổi và đá không gian. Tổ chức này hoạt động dưới sự bảo trợ của Liên minh Thiên văn Quốc tế.

Vì sao Mộc là một hành tinh sáng nên các nhà thiên văn học đã phải sử dụng công nghệ để giải quyết vấn đề ánh sáng chói và tán xạ ảnh hưởng giúp quan sát một cách chi tiết và dễ dàng hơn.

Sheppard và nhóm của ông tiết lộ, có “rất, rất nhiều Mặt trăng xung quanh sao Mộc” nhưng họ cần thêm thời gian để quan sát, đưa ra xác nhận trước khi công bố.

Các nhà khoa học cho biết, việc tìm kiếm thêm các Mặt trăng xung quanh sao Mộc và quỹ đạo của chúng có thể giúp xác định mục tiêu cho những nhiệm vụ khám phá vũ trụ trong tương lai của loài người.

Thứ Sáu, 10/02/2023 11:55