Lý do bên trong máy bay lúc nào cũng lạnh

Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao bên trong máy bay luôn lạnh như mùa đông dù khí hậu của điểm đến mà bạn đang bay tới như thế nào.

Có nhiều nguyên nhân để nhiệt độ trong cabin máy bay luôn lạnh, cả khách quan lẫn chủ quan.

Khoang máy bay luôn lạnh

Một nghiên cứu đã công bố của Hội thử nghiệm và vật liệu Mỹ (ASTM), nhiệt độ khoang máy bay cao có thể dẫn tới nguy cơ hành khách ngất xỉu.

Theo nghiên cứu này, khi máy bay tăng độ cao so với mặt đất, thông khí phổi hoặc lượng máu lưu thông lên não sẽ giảm do bất động, buồn ngủ và tích tụ khí trong bụng. Điều này khiến hành khách có thể bị ngất xỉu. Nghiên cứu chỉ ra nhiệt độ khoang máy bay cao sẽ ''kích hoạt'' tình trạng này.

Trên một chuyến bay chứa hàng trăm người, mỗi cơ thể lại có nhận định độ nóng khác nhau. Vì vậy, để tránh rủi ro, phi hành đoàn luôn phải giữ cho nhiệt độ bên trong khoang luôn lạnh hơn.

Ngoài ra, không khí trong máy bay đã bị khô sẵn nên điều khiển nhiệt độ cần phải bật thấp để giúp mọi người không bị mất nước, tránh tình trạng hành khách có thể bị bệnh hoặc buồn nôn.

Hành khách kêu lạnh, nhưng phi hành đoàn "thích thế" bởi các tiếp viên và phi công thường phải mang trang phục nhiều lớp và phải đi lại, việc di chuyển nhiều trong cabin khiến họ cảm thấy nóng hơn so với hành khách.

Cuối cùng, mỗi cá nhân có cảm nhận nhiệt độ khác nhau dù ở cùng một mực nhiệt. Vẫn sẽ có người thấy nóng trong khi người bên cạnh đang phải xin thêm chăn khi ở trong cabin máy bay.

Chủ Nhật, 15/09/2024 12:51
31 👨 114
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học