Tốc độ của máy bay chạy trên đường băng là bao nhiêu?

Không có biển giới hạn tốc độ ở các sân bay bởi phi công sẽ quyết định việc máy bay chạy trên đường băng nhanh đến mức nào dựa trên quy trình của hãng bay và điều kiện thời tiết.

Nhưng thông thường, các hãng hàng không chỉ cho phép phi công lái máy bay trên đường băng thẳng và không vướng máy bay khác với tốc độ nhanh nhất là 55,5 km/h. Với tốc độ này, phi công có thể giảm tốc độ tương đối nhanh chóng khi phanh đột ngột.

Tốc độ máy bay trên đường băng

Ngoài ra, Chương trình đảm bảo chất lượng hoạt động bay (FOQA) của hãng hàng không sẽ theo dõi tốc độ chạy trên đường băng của máy bay. Nếu phát hiện phi công vượt quá giới hạn của hãng bay lâu hơn vài giây vì bất kỳ lý do gì, Chương trình sẽ thông báo cho bộ phận phụ trách an toàn. Vì vậy, phi công có thể lái máy bay chạy trên đường băng lâu hơn một chút so với tốc độ tối đa cho phép.

Một lý do khác để các phi công giữ tốc độ chạy trên đường băng của máy bay dưới 55,5 km/h là duy trì nhiệt độ phanh ở mức mát mẻ. Vào mùa hè, điều này đặc biệt quan trọng với các máy bay sau khi hạ cánh. Phanh hấp thụ thêm động lượng lớn khi hạ cánh và chuyển đổi thành nhiệt lượng. Phanh sẽ nóng hơn nếu sử dụng nhiều. Phanh cần hạ nhiệt tới mức tối thiểu để cất cánh, nếu máy bay cần quay vòng nhanh và nhiệt độ ngoài trời cao điều này có thể làm chậm trễ giờ khởi hành của chuyến bay sau.

Vào ngày đẹp trời với tầm nhìn tốt, 55,5 km/h là tốc độ tối đa thông thường để chạy trên đường băng. Còn trong thời tiết xấu, tốc độ chạy trên đường băng sẽ giảm. Ví dụ như trong điều kiện mặt đường băng có băng tuyết, tốc độ được giới hạn ở 18,5 km/h hoặc thấp hơn để tránh máy bay bị trượt.

Ngoài tốc độ thấp hơn, thì trong điều kiện ẩm ướt hoặc có băng tuyết, các phi công cũng được yêu cầu chạy máy bay trên đường băng với hai động cơ để giúp kiểm soát máy bay tốt hơn.

Ngoài ra, do mặt đường gồ ghề, thi công ở đường băng liền kề, khúc cua ngặt hoặc các vấn đề hoạt động khác,một số sân bay có thể áp dụng hạn chế tốc độ trên đường băng.

Thứ Hai, 26/08/2024 16:26
31 👨 173
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học