Lỗi phần mềm khiến kính viễn vọng James Webb phải hoạt động ở chế độ safe mode

Mới đây, NASA đã tiết lộ thông tin bất ngờ rằng James Webb - kính thiên văn hiện đại nhất cho đến thời điểm hiện tại phải hoạt động ở chế độ safe mode từ ngày 7/12 do lỗi phần mềm. Hiện sự cố đã được khắc phục và nó đã hoạt động trở lại bình thường.

Kính thiên văn James Webb

Kính thiên văn này được trang bị các công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực chụp ảnh vũ trụ bằng các bước sóng hồng ngoại và cận hồng ngoại. Cho tới nay, James Webb đã gửi về cho chúng ta những bức ảnh về vũ trụ chi tiết và sắc nét nhất từ trước đến giờ.

Tuy nhiên, có một lỗi phần mềm đã xảy ra khiến kính thiên văn có trị giá tới 10 tỷ đô này chỉ có thể chạy ở mức duy trì hoạt động mà thôi, tất cả các hệ thống không thiết yếu đều bị cho nghỉ, kể cả chụp ảnh hay hoạt động nghiên cứu.

Theo chia sẻ của NASA, lỗi phần mềm làm kích hoạt hệ thống điều khiển hướng xoay của kính. Hệ thống này có nhiệm vụ xoay kính ra khỏi các khu vực có thể có thiên thạch siêu nhỏ thường hoạt động vào mùa hè để tránh bị va vào mắt kính. Cơ chế xoay để chống xước hoặc hỏng mắt kính là rất cần thiết bởi bộ thấu kính của James Webb có nhiệm vụ chụp các bức ảnh chi tiết về vũ trụ, đồng thời phân tích các nguồn ánh sáng từ những ngôi sao và thiên hà từ thủa sơ khai của vũ trụ để hiểu cách tạo ra và phát triển của chúng.

Tiếc là do lỗi phần mềm nên thấu kính của James Webb đã xoay liên tục trong 2 tuần khiến hệ thống không thể ổn định và chụp được cái gì.

Đến hiện tại NASA khẳng định lỗi đã được sửa, và hy vọng trong thời gian tới kính thiên văn này sẽ hoạt động ổn định để tiếp tục đem về các bức ảnh chi tiết của vũ trụ.

Thứ Hai, 26/12/2022 16:18
31 👨 1.745
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ