Chiêm ngưỡng khoảnh khắc thiên hà va chạm tuyệt đẹp chụp bởi kính viễn vọng James Webb

Kính viễn vọng không gian đắt nhất từng được chế tạo ra - James Webb - vừa tiếp tục chứng minh tầm quan trọng của mình khi đem về cho các nhà khoa học ảnh chụp khoảnh khắc hợp nhất cực kỳ hùng vĩ giữa hai thiên hà xa xôi trong vũ trụ.

Đó là các thiên hà tuyệt đẹp có tên gọi IC 1623 A và IC 1623 B, nằm cách Trái Đất 270 triệu năm ánh sáng và đang trong quá trình hợp nhất. Khi các thiên hà “cọ xát” và hợp nhất với nhau, chúng có thể cùng kiến tạo nên những khu vực hình thành sao với cường độ cực cao. Ở loại hình tương tác “bạo lực” nhất này, hai hay nhiều thiên hà có thể va chạm trực tiếp với nhau, dẫn đến một sự hủy diệt đáng sợ nhưng cũng không kém phần hùng vĩ và còn là cả sự sáng tạo.

Quá trình sáp nhập thiên hà có thể xảy ra trong hàng triệu năm, nghĩa là các nhà thiên văn học hoàn toàn có cơ hội quan sát và nghiên cứu về hiện tượng này trong khi chúng đang xảy ra.

Bức ảnh trên được James Webb chụp bằng ba hệ thống quan sát chuyên biệt: MIRI, NIRSpec và NIRCam. Trong đó, mỗi hệ thống sẽ “focus” vào một khía cạnh khác nhau theo tia hồng ngoại để quan sát các đặc điểm riêng biệt của thiên hà hợp nhất. “Khoảnh khắc thiên hà tương tác này đặc biệt sáng ở bước sóng hồng ngoại. Đang điểm này khiến nó trở thành nền tảng chứng minh hoàn hảo cho khả năng nghiên cứu các thiên hà phát sáng của kính viễn vọng James Webb”.

Sự hình thành nhanh chóng của các ngôi sao xảy ra khi lực hấp dẫn của hai thiên hà kéo theo các đám mây bụi và khí cọ sát với nhau, thúc đẩy sự ra đời của các ngôi sao mới. Các vụ nổ hình thành sao mạnh mẽ, làm biến dạng dữ dội cấu trúc khổng lồ của cả hai thiên hà. Trong hàng triệu năm, các thiên hà sẽ liên tục xoay vòng qua nhau theo hướng ngày càng thắt chặt, tạo ra các dải dài bao gồm ngôi sao và khí cho đến khi những cấu trúc riêng lẻ của chúng được trộn lẫn hoàn toàn đến mức trở thành một thiên hà duy nhất, về cơ bản có hình cầu. Đến thời điểm đó, phần lớn khí và bụi (nhiên liệu để hình thành sao) trong hệ thống này đã được sử dụng hết hoặc bị thổi bay

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng cho rằng khi hai thiên hà hợp nhất, chúng có thể hình thành một lỗ đen siêu lớn mới.

Chủ Nhật, 13/11/2022 00:47
51 👨 340
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ