Loài vật nào có thể nhịn thở lâu nhất?

Cá voi mỏ khoằm Cuvier giữ kỷ lục về khả năng nhịn thở lâu dưới nước, dựa theo chuyến lặn lâu nhất từng được ghi nhận.

Các nhà khoa học ghi nhận một cá thể cá voi mỏ khoằm Cuvier lặn và nhịn thở tổng cộng 3 giờ 42 phút. Kỷ lục được ghi nhận trong một nghiên cứu kéo dài 5 năm với 23 thành viên thuộc loài này.

Cá voi mỏ khoằm

Cá voi mỏ khoằm trong nghiên cứu có thời gian lặn trung bình đối là 59 phút. Chỉ có 5% cá thể được quan sát có thời gian lặn vượt quá 1 giờ 17,7 phút.

Một số loài động vật biển khác có khả năng nhịn thở lâu như cá nhà táng là khoảng 1,5 giờ, cá voi và hải cẩu voi cũng không kém cạnh khi nhịn thở trong lúc lặn tới hai giờ.

Động vật biển có vú có thể ở dưới nước lâu như vậy một phần là do cơ bắp của chúng chứa đầy protein có tên myoglobin, chuyên lưu trữ oxy và cung cấp cho tế bào cơ. Con người cũng có myoglobin nhưng ở mật độ thấp hơn nhiều.

Theo một nghiên cứu vào năm 2012, myoglobin của động vật biển có vú chuyên lặn sâu tích điện dương, khiến các protein đẩy nhau giúp tránh để chúng bám vào nhau và làm nghẽn cơ.

Ngoài myoglobin, các nhà nghiên cứu cho rằng cá voi mỏ khoằm Cuvier có thời gian lặn cao là nhờ có tốc độ trao đổi chất thấp, có nghĩa chúng không dùng hết oxy nhanh chóng. Cá voi có khả năng chịu đựng tốt hơn đối với lactate (sản phẩm của quá trình chuyển hóa tế bào) tích tụ trong cơ bắp, khi cần chuyển sang hô hấp kỵ khí.

Thứ Bảy, 25/05/2024 11:55
31 👨 88
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật