Loài vật lộn ngược nhanh nhất hành tinh, chỉ mất một phần nghìn giây

Bọ đuôi bật hình cầu (Dicyrtomina minuta) có khả năng nhảy lộn ngược nhanh đáng kinh ngạc. Dù chỉ dài vài mm nhưng loài này có thể bật cao tới 60 mm và chỉ mất một phần nghìn giây để lộn ngược trên không trung, không loài vật nào khác có thể sánh được với tốc độ lộn ngược của chúng, theo Nhóm nghiên cứu tại Đại học bang Bắc Carolina.

Adrian Smith, phó giáo sư nghiên cứu sinh học tại Đại học Bang Bắc Carolina, giải thích, khi bọ đuôi bật hình cầu nhảy, chúng không chỉ nhảy lên rồi đáp xuống mà còn lộn vòng trên không trung.

Bọ đuôi bật hình cầu không bay cũng không cắn nên không hề gây đe dọa. Để tự vệ trước kẻ săn mồi, chúng sử dụng duy nhất một cách là nhảy, và chúng làm cực kỳ tốt, thường biến mất khỏi tầm nhìn trong tích tắc. Chúng nhảy nhanh đến mức bị nhòe trong ảnh chụp của camera thông thường.

Smith cùng đồng nghiệp đã sử dụng camera ghi hình với tốc độ 40.000 khung hình mỗi giây để ghi lại chuyển động nhảy của chúng, bao gồm tốc độ bật lên, khoảng cách di chuyển và kiểu tiếp đất.

Họ phát hiện ra rằng, bản chất sinh học đằng sau những cú lộn ngược ấn tượng không phải là chân mà là một phần phụ đặc biệt gọi là furca xếp gọn dưới bụng. Phần phụ này có một đầu nhỏ chẻ nhánh, giúp con bọ thực hiện một loạt cú lộn ngược cực nhanh trong lúc nhảy nhưng gặp khó khăn khi tiếp đất.

Để lộn ngược bọ đuôi bật hình cầu chỉ mất một phần nghìn giây và đạt tốc độ quay tối đa là 368 vòng mỗi giây. Ngoài ra, loài bọ này còn có thể phóng lên cao 60 mm, gấp hàng chục lần chiều dài cơ thể.

Theo các nhà nghiên cứu, cú nhảy của chúng chỉ dùng để nhanh chóng thoát khỏi kẻ săn mồi hoặc những mối nguy hiểm khác mà chúng có thể gặp phải chứ không phải để di chuyển.

Thứ Ba, 03/09/2024 11:31
31 👨 159
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật