Loài sên biển hiếm hoi có thể quang hợp như lá cây

Loài sên biển này có ngoại hình trông giống một con cừu với bộ lông dày và mềm mại nên còn có tên gọi là cừu lá. Đây là loài động vật hiếm hoi có khả năng quang hợp như thực vật, thường xuất hiện và sinh sống ở các rạn san hô ngoài khơi bờ biển Nhật Bản, Indonesia và Philippines.

Ảnh: Alex Mustard.
Ảnh: Alex Mustard.

Cừu lá có kích thước rất nhỏ, chỉ dài hơn khoảng 5mm một chút. Toàn bộ cơ thể của nó được bao phủ bởi một số lông nhọn trông giống những chiếc lá nhỏ. Đầu của cừu lá có hồng nhạt và các chấm màu xanh lá cây.

Cừu lá có hai tai nhỏ trông giống cừu, đây chính là cơ quan giúp chúng có thể cảm thụ mùi hương và vị giác. Phần lông trên cơ thể giúp cừu lá cảm nhận được các chất hóa học trong nước, rồi dựa vào đó để tìm kiếm nguồn thức ăn.

Ảnh: durkeema.
Ảnh: durkeema.

Điểm thú vị nhất của cừu lá là nó có khả năng quang hợp như thực vật. Thức ăn chính của cừu biển là tảo biển, khi ăn chúng sẽ hút lục lạp khỏi tảo, và sử dụng các lạp thể để sử dụng cho quá trình quang hợp. Sau một thời gian, các lạp thể này sẽ bị tiêu hóa đi, cho phép cừu lá thực hiện quang hợp. Quá trình này gọi là kleptoplasty, và đó là lý do tại sao lá của cừu như phát sáng.

Tại sao cừu lá có khả năng quang hợp như thực vật cho tới nay vẫn là một bí ẩn khiến các nhà khoa học đau đầu. Một số chuyên gia cho rằng, lý do liên quan đến quá trình tiến hóa của loài sên biển này.

Chủ Nhật, 12/11/2023 07:23
31 👨 229
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Đại dương học