Loài rắn bé xíu như giun, cả loài chỉ toàn con cái, không có con đực

Rắn giun (tên khoa học Typhlopidae) là một loài thuộc họ Rắn Mù có kích thước nhỏ xíu chỉ dài 20cm.

Tên gọi của loài rắn này xuất phát từ ngoại hình rất giống giun đất của chúng. Thậm chí, chúng thường bị nhầm với loài giun.

Rắn giun

Đặc điểm để phân biệt rắn giun với giun đất là chúng có màu đen bóng, nếu nhìn dưới ánh sáng sẽ thấy da chúng ánh lên, có vảy và không phân đốt. Đặc biệt, lưỡi của rắn giun cũng là lưỡi chẻ đặc trưng của loài rắn.

Rắn giun sinh sống ở nơi nhiều gỗ mục và dưới đất ẩm, gần tổ kiến, tổ mối, những nơi có khí hậu ôn hòa.

Rắn giun sinh sống ở nơi nhiều gỗ mục và dưới đất ẩm

Dân gian thường đồn đại rằng rắn giun cực kỳ độc, chỉ cần bị cắn trúng là cầm chắc cái chết. Nhưng thực tế, miệng của rắn giun quá bé và không có răng nanh, cũng không có nọc độc nên không thể cắn người. Chúng không cần săn mồi, thức ăn chủ yếu của rắn giun là trứng kiến và trứng mối.

Thị lực của rắn giun hoàn toàn suy giảm vì sống thường xuyên dưới lòng đất. Mắt rắn giun không thể nhìn và nên chúng chủ yếu sử dụng lưỡi để dò đường, “nếm” không khí và đánh giá độ ẩm, sự lay động trong không khí, mùi của các sinh vật khác và nơi dẫn đến thức ăn.

Rắn giun là loài sinh sản đơn tính

Rắn giun là loài sinh sản đơn tính. Toàn bộ rắn giun phát hiện được trong tự nhiên đều là rắn cái, không có con đực.

Rắn giun đào đất giúp cho đất tơi hơn, nhiều dinh dưỡng và thoáng khí, có lợi cho cây trồng nên là loài vật có ích cho con người.

Chủ Nhật, 14/04/2024 09:28
31 👨 158
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật