Loài rắn độc nhất Việt Nam, hổ mang chúa vẫn kém xa

Đứng đầu danh sách các loài rắn độc nhất ở Việt Nam chính là loài rắn biển Peron hay còn gọi là rắn biển nọc đen, tên khoa học là Hydrophis peronii. Đây cũng là một trong những loài rắn biển lớn nhất và nguy hiểm nhất trên hành tinh này.

Đứng đầu danh sách các loài rắn độc nhất ở Việt Nam chính là loài rắn biển Peron

Rắn biển Peron có thân dẹp, đầu lớn với hàm răng sắc nhọn và nọc độc nguy hiểm. Da của chúng có màu đen với các sọc trắng hoặc vàng nhạt giúp loài rắn này dễ dàng “tàng hình” trong môi trường nước để tránh kẻ thù và con mồi nhận biết.

Loài rắn độc nhất Việt Nam này dài từ 1,5 đến 2 mét. Nọc độc của chúng chứa một hợp chất gọi là xenoxin, một chất độc ảnh hưởng tới hệ thần kinh, tim mạch của con người và có thể gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Một vết cắn của rắn biển Peron có thể làm chết một con người trong vài giờ.

Loài rắn độc nhất Việt Nam này dài từ 1,5 đến 2 mét

Theo World's Most Venomous Snakes - Những loài rắn độc nhất thế giới, Đại học Melbourne, Úc, 2014, rắn biển Peron được xếp thứ 5 trong danh sách những loài rắn độc nhất thế giới, chỉ sau rắn Taipan nội địa, rắn biển Dubois, rắn nâu miền Đông và rắn biển bụng vàng.

Dù thường sống dưới biển nhưng rắn biển Peron không có mang nên chúng phải thường xuyên phải trồi lên mặt nước để thở.

Dù thường sống dưới biển nhưng rắn biển Peron không có mang nên chúng phải thường xuyên phải trồi lên mặt nước để thở

Rắn biển Peron phân bố chủ yếu ở các vùng biển có nhiều rặng san hô của Việt Nam, gồm vịnh Bắc Bộ, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu và Cà Mau. Thức ăn ưa thích của chúng là các loài cá nhỏ.

Rắn biển Peron đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng hệ sinh thái biển. Nọc độc của rắn biển Peron có vai trò quan trọng trong việc phát triển các loại thuốc chống đông máu hiệu quả.

Rắn biển Peron đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng hệ sinh thái biển

Hiện nay, sự suy thoái của rạn san hô, ô nhiễm biển và hoạt động khai thác hải sản không bền vững khiến môi trường sống của rắn biển Peron đang bị đe dọa.

Chủ Nhật, 16/07/2023 07:41
3,85 👨 2.068
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật