Loài chim có độc, có thể giết người chỉ qua cái chạm vào lông

Quốc đảo bí ẩn Papua New Guinea là nơi sinh sống của nhiều loài chim có độc, có thể giết chết người nếu bạn vuốt ve chúng.

Nghe có vẻ khó tin nhưng thực sự tồn tại những loài chim có độc. Trường hợp loài chim có độc đầu tiên được ghi nhận trên thế giới là do nhà điểu cầm học Jack Dumbacher vô tình phát hiện vào đầu những năm 1990.

Dumbacher tới quốc đảo Papua New Guinea để nghiên cứu về các loài chim thiên đường, loại chim nổi tiếng nhất nơi đây. Nhưng khi bẫy chim, ông lại bắt được những con chim Hooded Pitohuis và bị chúng cào, cắn rồi bị thương.

Chim có độc Pitohui
Chim có độc Pitohui. (Ảnh Science News for Students.)

Vết thương của ông nhanh chóng bị sưng tấy. Dumbacher không thể ngờ rằng, loại chim bí ẩn nơi đây lại mang một nọc độc đáng sợ nên đã ngậm vết thương vào miệng.

Miệng ông bắt đầu ngứa, nóng, tê cóng tới vài giờ liền. Sau này ông mới biết là mình bị dính một loại thần kinh có tên là batrachotoxin. Loại chất độc này tương tự nọc độc của ếch Phi Tiêu, có thể gây ức chế việc sản sinh ion làm tê liệt hệ thần kinh.

Nếu bị trúng độc nhiều có thể làm tê liệt hệ thần kinh, gây khó thở, chảy máu nội tạng, cơ quan bị phá hủy và... tử vong! Rất may là lượng chất độc ông dính phải ít.

Pitohui chỉ có ở Papui New Guinea
Pitohui chỉ có ở Papui New Guinea.

Nọc độc của loài chim này tới từ đâu?

Thức ăn của loài chim Hooded Pitohuis có các loại bọ cánh cứng có độc. Do quá trính tiến hóa, loài chim này có thể kháng độc nhưng chất độc không bị mất đi mà lan ra khắp cơ thể chim như da và lông hay có trong mỏ chim. Chính vì vậy, dù không ăn thịt chim mà chỉ cần chạm vào lông chúng thôi cũng đủ để bạn nhiễm độc.

Loài chim này cũng sở hữu vẻ ngoài sặc sỡ giống như các loài có độc khác

Loài chim này cũng sở hữu vẻ ngoài sặc sỡ giống như các loài động vật có độc nguy hiểm khác như ếch phi tiêu như thể cảnh báo kẻ thù tránh xa vậy.

Ngoài ra, loài chim này còn có một mùi hôi đặc trưng giống rác. Chính vì vậy, người dân địa phương gọi chúng là “chim rác rưởi” và dựa vào đó để nhận biết loài chim độc Pitohui.

Sau khi nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện có 6 loài chim thuộc giống Pitohui và nguy hiểm nhất là loài Hooded Pitohui, chúng đều thuộc họ Oriolidae. Ngoài ra, họ còn phát hiện thấy nhiều loài chim có độc khác sinh sống tại khu rừng rậm New Guinea.

Chủ Nhật, 12/11/2017 06:45
2,54 👨 2.265
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật