Giải mã bí ẩn về chim lợn, loài chim báo hiệu cái chết

Nhiều người tin rằng, chim lợn hay cú lợn là điềm báo cho một cái chết. Khi chim lợn kêu ở đầu hồi nhà ai thì nhà đó sắp có người mất, 7 tiếng kêu ứng vào nam giới và 9 tiếng kêu ứng vào nữ giới. Họ tin rằng, khi người sắp chết sẽ giải phóng ra một loại mùi đặc trưng chỉ có chim lợn, nhờ vào thính giác nhạy bén mới phát hiện ra và cảnh báo.

Chim lợn bị coi là quỷ dữ

Chính vì quan niệm đó mà loài chim lợn bị coi là quỷ dữ mang lại điềm xấu và bị ghét bỏ, xua đổi, thậm chí là giết chết.

Chim lợn là một loài động vật có ích

Cú lợn là họ cú cỡ trung bình và lớn. Chúng sở hữu cái đầu to, đôi chân khỏe với móng vuốt sắc và đặc biệt là mặt dẹt như cái đĩa, có hình trái tim được tạo bởi lông vũ. Những lông vũ này có tác dụng định vị và khuyếch đại âm thanh khi săn mồi. Ở Việt Nam, một số loài họ cú lợn được gọi chung là chim lợn do tiếng kêu của chúng giống tiếng lợn.

Cú lợn là loài chim săn mồi, hoạt động chủ yếu về đêm. Món ăn ưa thích nhất của chim lợn là chuột, côn trùng, thằn lằn và một số loài chim khác. Chim lợn thường sống thành đôi hoặc đơn độc và không di trú.

Món ăn ưa thích nhất của chim lợn là chuột

Trái với vẻ ngoài chậm chạp, điềm tĩnh và bí ẩn, chim lợn thực sự là một sát thủ săn mồi. Trong bóng đêm, đôi mắt tinh tường của nó có thể thấy được cả một chú chuột nhỏ đang chạy ở khoảng cách cả trăm mét. Với tốc độ của một cơn gió và những móng chân sắc như dao, không có con mồi nào có thể thoát khỏi cái chết khi bị chúng "cho vào tầm ngắm".

Ở Việt Nam có 3 loài cú lợn, ngoài cú lợn rừng phương Đông thì cả cú lợn lưng xám và cú lợn lưng nâu đều được xếp vào các loài động vật là thiên địch của chuột, bị nghiêm cấm khai thác từ tự nhiên.

Chim lợn là loài chim săn mồi vào ban đêm

Cú lợn rừng là loài có giá trị thẩm mỹ và khoa học, là nguồn gene quý. Hiện nay, cú lợn rừng được đưa vào sách đỏ Việt Nam do số lượng cá thể ít (chưa chưa xác định được còn bao nhiêu cá thể tồn tại trong tự nhiên) và hiếm gặp.

Có đúng là chim lợn dự báo trước được cái chết của con người?

Chim lợn "báo tử" là một sự hiểu lầm. Do đặc điểm nguồn thức ăn của chim lợn thường sống gần với người nên chúng thường kêu ở khu dân cư, trên mái nhà, trong vườn là điều hoàn toàn dễ hiểu. Chim lợn dùng tiếng kêu để dọa con mồi, khiến chúng hoảng sợ bỏ chạy, khi đó chim lợn sẽ dễ dàng phát hiện ra.

Ngoài ra, nhu cầu thức ăn trong thời kỳ sinh sản của chim lợn tăng cao nên chúng phải nỗ lực đi săn mồi nhiều hơn. Điều đó có nghĩa là chúng cũng kêu nhiều hơn.

Chim lợn là một loài chim có vẻ đẹp độc đáo

Chim lợn là loài sống về đêm, tiếng kêu của chúng vang vọng giữa không gian tĩnh mịch khiến cho nhiều người sợ hãi và liên tưởng đến những điều kỳ bí. Thực tế, dù chim lợn không kêu thì vẫn có nhiều người chết.

Mặc dù chim lợn là loài thiên địch, rất quý và có ích nhưng vì quan niệm dị đoan, nên chúng đã phải mang tiếng oan. Trên thế giới, người ta coi chim lợn là một loài chim có vẻ đẹp độc đáo, được yêu thích do chúng có khuôn mặt hình trái tim rất ngộ nghĩnh và bộ lông mượt có nhiều hoa văn khá đẹp mắt.

Thứ Sáu, 14/07/2017 08:32