Loài cá nhỏ bé nhưng có thể tạo ra âm thanh lớn như tiếng súng

Cá Danionella cerebrum đực chỉ nhỏ cỡ cái móng tay, nhưng có thể tạo ra tiếng động vượt quá 140 decibel, nghiên cứu được công bố trên tạp chí PNAS.

Cường độ âm thanh này tương đương với tiếng pháo hoa khi nổ, tiếng súng trường, tiếng búa khoan hay tiếng còi xe cứu thương và thậm chí còn lớn hơn cả tiếng máy bay cất cánh (130 decibel).

Cá Danionella cerebrum

Cá Danionella cerebrum là một trong những loài cá nhỏ nhất thế giới với kích thước tối đa lên tới 12 mm đối với cá trưởng thành. Đây cũng là loài có bộ não nhỏ nhất được biết đến trong số các loài động vật có xương sống.

Chỉ có cá đực phát ra âm thanh lớn như vậy, còn cá cái thì không.

Để phát ra âm thanh lớn như vậy, loài cá nhỏ bé này tận dụng sự co giãn của phần sụn để tác động vào bong bóng cá - cơ quan chứa đầy khí dùng để kiểm soát độ nổi của cá. Tuy nhiên, cơ chế liên quan đến bong bóng không phải là lời giải thích hợp lý cho nguồn gốc của âm thanh phát ra nên cơ chế chính xác giúp tạo ra âm thanh lớn tới vậy của loài cá này hiện vẫn còn là bí ẩn.

Theo các nhà khoa học, loài cá nhỏ bé này tạo ra âm thanh lớn như vậy để tạo thành sóng, giúp cá di chuyển tốt hơn trong vùng nước đục đồng thời là chiến thuật được cá đực sử dụng để bảo vệ lãnh thổ, hoặc tranh giành con mồi với những cá thể khác.

Thứ Năm, 29/02/2024 15:47
52 👨 256
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật