Liệu xe tự lái có thể giải quyết tắc đường?

Chuyện tắc đường đã không còn xa lạ gì với con người trên thế giới, đặc biệt là ở Việt Nam. Có nhiều nguyên nhân gây ra tắc đường có thể kể đến như ý thức của người tham gia giao thông, cơ sở hạ tầng, tai nạn,... Vậy, nếu tạm thời bỏ qua những yếu tố đó thì liệu vấn đề tắc đường còn xảy ra hay không?

Câu trả lời là có. Nguyên nhân vẫn là do con người, chính xác là đến từ phản xạ của con người. Trên dòng xe cộ lưu thông chỉ cần một chiếc xe phanh gấp sẽ tạo thành "phản ứng dây chuyền" khiến tất cả những chiếc xe đi sau cũng phải dừng lại theo.

Trong tương lai, rất có thể những hệ thống lái xe hoàn toàn tự động (xe tự lái) sẽ tham gia giao thông. Liệu khi đó, tình hình tắc đường có được cải thiện không?

Trong video dưới đây, chúng ta có thể thấy rằng xe tự lái luôn giữ một khoảng cách an toàn với các xe xung quanh. Và xử lý tốc độ các tình huống bằng tốc độ ánh sáng nên vấn đề tắc đường khiến bao người khổ sở sẽ không còn. Đó là trên lý thuyết và là mục tiêu mà các nhà quản lý đặt ra nhưng liệu có khả thi hay không thì có lẽ còn phải thời gian trả lời.

Đấy là ở các nước phát triển, vậy với tình hình giao thông phức tạp, rắc rối như ở Việt Nam thì sao. Đáng buồn là theo lời của nhà báo Mỹ mới sang đất nước chúng ta thì xe tự lái "không có cửa" ở Việt Nam. Vì vậy, chúng ta sẽ phải tiếp tục sống cùng với chuyện tắc đường "như cơm bữa" hiện nay thôi.


Chuyện tắc đường

Thứ Sáu, 09/09/2016 09:42
31 👨 110
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học