Những điều cơ bản cần phải biết khi tham gia giao thông để tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc

Trong những năm gần đây, an toàn giao thông đang là vấn đề lớn được cả xã hội quan tâm. Đi khắp nẻo đường, câu khẩu ngữ “An toàn giao thông là hạnh phúc cho mọi nhà” như lời nhắc nhở, cũng là lời cảnh báo với những người tham gia giao thông, hãy chấp hành luật giao thông để đem lại an toàn cho chính mình, cho gia đình mình và cho xã hội.

Thực tế, tai nạn giao thông đang diễn ra từng ngày từng giờ, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp trên các mặt báo hay chương trình thời sự hàng ngày những tin tức về các vụ tai nạn giao thông thường xuyên được cập nhật. Mỗi ngày trôi qua là có không biết bao nhiêu sinh mạng bị đe dọa bởi tai nạn giao thông? Tai nạn giao thông có thể đến với bất kì ai mà không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp hay địa vị xã hội. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, bao gồm: cơ sở hạ tầng giao thông còn kém, phương tiện giao thông không đảm bảo điều kiện an toàn (quá hạn, quá cũ, xe tự tạo),…Tuy nhiên nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông ở Việt Nam tăng cao hơn hẳn so với các nước trên thế giới đó là ý thức người tham gia giao thông còn quá kém.

Có thể khi lướt qua tiêu đề bài viết, bạn sẽ nghĩ “tưởng gì hay ho, mấy cái này ai chẳng biết”. Tuy là biết, nhưng vẫn rất cần thiết để nhắc lại, biết đâu chỉ một phút chủ quan khi lái xe trên đường mà bạn có thể gây ra tai nạn, ân hận suốt cả đời. Dưới đây là những điều căn bản ai cũng cần biết khi tham gia giao thông.

1. Không vượt xe khác khi không quan sát được phía trước

Đây là một điều cơ bản ai cũng nên biết khi lái xe. Chúng ta khi đi đường thường sẽ xi nhan xin đường để vượt trái, tuy nhiên khi vượt nếu bạn bị che khuất tầm nhìn bởi xe phía trước thì tuyệt đối không nên mạo hiểm. Khi vượt xe khác bạn nên chắc chắn phía trước đường thông thoáng và không bị trở ngại bởi các phương tiện khác hoặc người qua đường.

2. Không băng qua đường khi không quan sát hoặc xe lớn chắn tầm nhìn

Quan sát thật kỹ trước khi băng sang đường, phải đảm bảo đường thông thoáng, không có xe ở cả 2 phía mới mới được qua đường. KHÔNG qua đường khi có xe hoặc vật chắn tầm nhìn làn đối diện. Đây là những điều cơ bản khi tham gia giao thông mà người lớn hoặc các bậc cha mẹ cần nhắc nhở cho các con về điều này để đảm bảo an toàn cho mình cũng như các phương tiện khác.

3. Không nên vượt trên đường cong, khúc cua

Chạy xe trên đường đèo, đường cong phía sau một chiếc xe chạy chậm đôi khi khiến lái xe mất kiên nhẫn và nhấn ga để vượt, nhưng một điều phải luôn nhớ là không bao giờ vượt xe khác trên đường cong, vì các cung đường cong thì tầm nhìn giảm xuống rất thấp, rất có thể phía sau khúc quanh là một chiếc xe khác đang trờ tới, nếu cần vượt, hãy vượt ở những đoạn đường thẳng

4. Không quan sát khi mở cửa xe ô tô

Mở cửa ô tô bất ngờ, không quan sát phía sau là lỗi thường gặp của rất nhiều người chúng ta, chính lỗi bất cẩn này khiến xảy ra rất nhiều vụ tai nạn nguy hiểm. Vậy bạn đã biết cách mở xe ô tô đúng cách để không gây ra tai nạn chưa? Hãy tham khảo bài viết sau của chúng tôi.

5. Không chạy xe dồn cục trên đường cao tốc

Anh em chạy xe trên đường cao tốc Việt Nam chắc hay thấy tình trạng xe ô tô chạy rất nhanh, hàng trăm km/h mà cứ chạy san sát nhau, thực sự nhìn cảnh đó mình rất hãi và một là vượt qua đám xe đó (nếu tốc độ còn cho phép) hoặc 2 là mình lùi lại phía sau để nhìn đám xe đó rõ hơn (trong trường hợp 1 xe thắng gấp thì các xe khác chắc chắn sẽ ủi vào).

Nhiều lái xe không biết là với tốc độ 100km/h thì khi đạp thắng gấp cũng phải mất vài chục mét xe mới dừng hẳn ( với xe có phanh tốt), nhiều lái xe ỷ lại vào bộ thắng của mình mà cứ chạy dồn cục, điều này cần hêt sức tránh. Nói chung là trên đường cao tốc, cần giữ khoảng cách an toàn khi chạy, có gì mình đạp phanh còn dừng được.

6. Dùng điện thoại, nhắn tin khi lái xe

 Dùng điện thoại, nhắn tin khi lái xe

Điện thoại ngày nay là vật bất lý thân với nhiều người, đặc biệt là những người trẻ, họ dùng điện thoại mọi lúc, mọi nơi, thậm chí khi tham gia giao thông. Chính thói quen sử dụng điện thoại khi điều khiển xe đã mang lại những nguy hiểm tiềm ẩn, khó đối phó với những tình huống bất ngờ. Không những vậy, đây còn là hành vi thiếu ý thức, thiếu văn hóa khi tham gia giao thông, góp phần tạo điều kiện cho tội phạm cướp giật hoạt động. Còn nếu có cuộc gọi khẩn cấp, bắt buộc phải sử dụng điện thoại, bạn có thể đeo tai nghe từ trước, và nhận cuộc gọi bằng phím tắt trên tai nghe hoặc khi cần nghe cần nhắn tin gấp, hãy tấp vào lề. Như vậy vừa đảm bảo an toàn cho bạn và những người xung quanh.

Thứ Ba, 14/11/2017 17:52
4,29 👨 5.658
0 Bình luận
Sắp xếp theo