Ngưng thở khi ngủ có thể làm tăng nguy cơ bệnh Alzheimer ở ​​người cao tuổi

Những người cao tuổi bị chứng tắc nghẽn khi ngủ hoặc chứng rối loạn giấc ngủ có đặc điểm là tạm dừng thở có thể có nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer cao hơn.

Bệnh Alzheimer là một chứng rối loạn thoái hóa thần kinh gây phá hủy trí nhớ và các chức năng tâm thần quan trọng khác, các nhà nghiên cứu từ Đại học New York cho biết.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng mắc rối loạn giấc ngủ nhiều hơn sẽ dẫn đến sự tích tụ nhiều hơn các axit amin trong não làm tăng thêm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer theo thời gian.

Ngưng thở khi ngủ có thể làm tăng nguy cơ bệnh Alzheimer ở ​​người cao tuổi

Ricardo S. Osorio, trợ giảng tại Trường Y New York, Mỹ cho biết: "Một số nghiên cứu cho rằng rối loạn giấc ngủ có thể góp phần làm lắng đọng amino acid và đẩy nhanh sự suy giảm nhận thức ở những người có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer”.

Ông Osorio nói thêm: "Tuy nhiên, cho đến nay việc tìm ra các mối quan hệ nhân quả này là cực kỳ khó khăn vì chứng tắc nghẽn thở khi ngủ và bệnh Alzheimer cũng cùng chia sẻ một số yếu tố nguy cơ gây bệnh đặc thù".

Các nhà khoa học đã nghiên cứu trên 208 người tham gia, tuổi từ 55 đến 90, thông qua việc thu thập dữ liệu nhận thức thông thường hoặc thu thập kiến thức, hiểu biết thông qua kinh nghiệm, tâm lý, tình trạng tinh thần, giác quan của người được khảo sát.

Không ai trong số những người tham gia được gọi là trầm cảm hoặc để bất kỳ điều kiện y tế nào có thể ảnh hưởng đến chức năng não của họ.

Nghiên cứu cho thấy hơn một nửa số người tham gia bị ảnh hưởng bởi chứng ngưng thở khi ngủ, cùng với sự gia tăng các triệu chứng buồn ngủ, tim mạch, rối loạn chuyển hóa và suy giảm trí nhớ.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học về Hô hấp và Chăm sóc Chẩn đoán của Mỹ cũng ghi nhận rằng áp lực dương tính liên tục từ can thiệp của các dụng cụ nha khoa, liệu pháp định vị và các phương pháp điều trị chứng ngưng thở khi ngủ có thể làm chậm sự suy giảm nhận thức và chứng sa sút trí tuệ cùng một lúc.

Thứ Ba, 21/11/2017 09:07
31 👨 283
0 Bình luận
Sắp xếp theo