Khám phá những lỗ đen kỳ quái nhất trong không gian vũ trụ bí ẩn

Hố đen (lỗ đen hay hốc đen) là một vùng không - thời gian có trường hấp dẫn lớn tới mức ngay cả ánh sáng cũng không lọt qua được.

Hố đen tồn tại ở nhiều dạng khác nhau, từ hố đen lớn tuổi nhất được sinh ra từ 770 triệu năm sau khi vụ nổ Big Bang hay hố đen lớn nhất có khối lượng gấp hàng tỉ lần khối lượng của Mặt Trời. Dưới đây là danh sách 10 hố đen tiêu biểu nhất trong vũ trụ mà con người từng biết đến.

Hố đen lớn nhất

Theo phát hiện của các nhà khoa học, hố đen lớn nhất từng được biết đến nằm ở hai thiên hà cận kề nhau.

Một trong số các thiên hà như vậy được đặt tên là NGC 3842, thiên hà sáng nhất trong cụm thiên hà Leo cách chúng ta khoảng 320 triệu năm ánh sáng. NGC 3842 là nơi tồn tại của hố đen lớn có khối lượng gấp 9,7 tỉ lần khối lượng Mặt Trời.

Một hố đen khác có khối lượng xấp xỉ hố đen trong thiên hà NGC 3842 nằm trong thiên hà có tên NGC 4889, là thiên hà sáng nhất trong cụm thiên hà Coma, cách chúng ta 335 triệu năm ánh sáng.

“Chân trời sự kiện” - tầng ngoài cùng của hai hố đen này rộng gấp 5 lần khoảng cách từ Mặt Trời tới sao Diêm Vương. Khối lượng của chúng nặng gấp 2500 lần hố đen nằm ở trung tâm dải thiên hà Milky Way có tầng ngoài cùng chỉ bằng một phần năm quỹ đạo của sao Thủy.

Hố đen nhỏ nhất

IGR J17091-3624 là hố đen nhỏ nhất từng được con người biết đến với khối lượng chỉ bằng khoảng 1/3 khối lượng Mặt Trời. Tuy nhiên sức gió của chúng lại có thể đạt tới 20 triệu mph- nhanh gấp 10 lần tốc độ từ hố đen có khối lượng ngôi sao mà con người từng quan sát được.

Hố đen “ăn” lẫn nhau

Bất kỳ thứ gì tới gần hố đen đều bị nuốt chửng, ngay ra khi hai hố đen tiến tới gần nhau, hố đen bé hơn cũng bị hố đen lớn “tiêu diệt”.

Các nhà khoa học đã từng phát hiện ra hố đen to lớn bất thường ở trung tâm dải thiên hà bị hố đen lớn hơn ở thiên hà khác “nuốt chửng”.

Xem thêm: Phát hiện cuộc chiến khủng khiếp giữa 2 siêu hố đen khổng lồ trong vũ trụ

Lỗ đen tự quay nhanh nhất

Lỗ đen GRS 1915 +105 nằm trong chòm sao Aquila, cách Trái Đất khoảng 35.000 năm ánh sáng, có tốc độ tự quay nhanh đến kinh ngạc, hơn 950 vòng trong một giây.

Bất cứ thứ gì nào lọt vào bề mặt của hố đen này đều có thể quay với tốc độ lên tới 333 triệu mph, gần 1/2 tốc độ của ánh sáng.

Hố đen cao tuổi nhất vũ trụ

ULAS J1120+0641 được xác định là hố đen lớn tuổi nhất trong vũ trụ cho tới thời điểm hiện nay. Theo ước tính nó được sinh ra từ 770 triệu năm sau khi vụ nổ Big Bang. Hố đen này có khối lượng gấp 2 tỉ lần Mặt Trời.

Hố đen “phóng đạn” gây kinh ngạc

Chúng ta đều biết hố đen có khả năng hút mọi thứ nhưng không ngờ rằng chúng còn có thể phun ra vật chất. Khi quan sát hố đen H1743-322 cách Trái Đất chúng ta tầm khoảng 28.000 năm ánh sáng, có khối lượng gấp 5-10 lần khối lượng Mặt Trời, các nhà khoa học phát hiện ra hút vật chất từ ngôi sao gần đó rồi sau đó lại bắn những “viên đạn” khí lại không gian với tốc độ gần bằng 1/4 tốc độ của ánh sáng.

Hố đen sáng nhất

Các hố đen sở hữu lực hút trọng trường mạnh đến nỗi ánh sáng không thể thoát ra được nhưng chúng cũng tạo ra các quasar - các vật thể cực sáng trong thiên hà. Quasar sáng nhất con người có thể quan sát được là 3C 273, cách Trái Đất 3 tỉ năm ánh sáng.

Hố đen “lang bạt”

Khi xảy ra va chạm giữa các thiên hà, hố đen có thể bị “văng” ra và du hành lang thang trong không gian vũ trụ.

SDSSJ0927+2943 là một hố đen như vậy. Nó nặng xấp xỉ 600 triệu lần Mặt Trời và di chuyển trong không gian với tốc độ 5.9 triệu mph. Trong thiên hà Milky Way có hàng trăm hố đen lang thang như vậy.

Hố đen khối lượng trung bình

Giới khoa học tin rằng, hố đen trong vũ trụ có 3 kích cỡ là nhỏ, trung bình, và lớn. Các nhà khoa học đã phát hiện thấy những hố đen siêu lớn nặng gấp hàng tỷ lần Mặt Trời và các hố đen nhỏ có khối lượng gấp vài lần Mặt Trời. Nhưng trong suốt nhiều năm qua, họ chưa từng phát hiện thấy các hố đen có khối lượng trung bình.

Mãi gần đây, các nhà khoa học mới phát hiện ra một hố đen khối lượng trung bình. Nó có tên là HLX-1 cách Trái Đất 290 triệu năm ánh sáng và lớn gấp 20000 lần Mặt Trời.

Các hố đen kích cỡ trung bình là nền tảng để hình thành các siêu hố đen, do vậy đây sẽ là cơ hội giúp các nhà khoa học có thể tìm hiểu thêm về sự hình thành và phát triển của những con quái vật của vũ trụ cũng như các thiên hà.

Xem thêm: Có cách nào để phá hủy và tiêu diệt một hố đen vũ trụ không?

Thứ Ba, 19/12/2017 18:23