10 sự thật thú vị về hố đen trong vũ trụ (Phần 2)

Ở phần đầu tiên, chúng ta đã tìm hiểu cách một hố đen lớn lên, số lượng các hố đen siêu khổng lồ trong vũ trụ... Trong phần tiếp theo này, chúng ta sẽ tìm hiểu thêm một số bí ẩn thú vị khác về hố đen vũ trụ.

6. Hố đen có thể ngăn cản sự hình thành của các ngôi sao

Trong quá trình hình thành, những ngôi sao trẻ sẽ hút những dòng bụi khí trong vũ trụ vào trung tâm của nó với vận tốc rất lớn. Trải qua quá trình nguội lạnh, dòng bụi khí này sẽ được ngưng tụ để tạo thành ngôi sao mới.

Hố đen có thể ngăn cản sự hình thành của các ngôi sao

Các nhà khoa học đã rất ngạc nhiên khi thấy trong những thiên hà lâu đời không có ngôi sao mới nào được hình thành mà chỉ có những ngôi sao già tồn tại. Theo họ dự đoán thì một hố đen khổng lồ có thể ngăn cản sự hình thành của những ngôi sao trẻ. Lực hấp dẫn rất lớn của hố đen khiến cho dòng bụi khí không thể tập trung lại để hình thành những ngôi sao.

7. Khối lượng của hố đen lớn tới mức nào?

Hai hố đen gần sát nhập với tạo thành một hố đen lớn hơn

Theo nghiên cứu được công bố trên ấn bản của Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia Anh, khi một hố đen mất đĩa khí, nó sẽ ngừng phát triển và đạt tới khối lượng tối đa lớn gấp 50 tỷ lần Mặt Trời.

Tuy nhiên, khi không có đĩa khí riêng, hố đen vẫn có thể tiếp tục phát triển theo hướng khác. Chúng có thể hợp nhất với một hố đen khác để tạo thành một hố đen lớn hơn. Những hố đen được sát nhập có thể được phát hiện nhờ xem xét ánh sáng bị bẻ cong khi đến quá gần hố đen.

8. Bản chất lực hấp dẫn của hố đen

Bản chất lực hấp dẫn của hố đen

Từ trước đến nay, các nhà khoa học vẫn tin rằng, lực hấp dẫn không thời gian là ổn định và không thể hỗn loạn. Nhưng mới đây, các nhà khoa học Canada đã đưa ra nhận định mới, lực hấp dẫn có tính chất giống như chất lỏng, hỗn loạn như một xoáy nước.

Giả thuyết mới này giúp giải thích sự hình thành những đĩa bụi hình xoáy ốc khi bị hút vào hố đen. Bên cạnh đó, nó cũng khiến nhiều nhà khoa học thắc mắc liệu ở trung tâm của hố đen có lực hấp dẫn không. Nếu giống như một xoáy nước thì bất kỳ vật chất nào cũng bị hố đen nuốt chửng nếu tiếp xúc vào bên cạnh của nó. Nhưng nếu đi theo chiều vuông góc vào thẳng trung tâm của hố đen thì có thể không bị lực hấp dẫn tác động tới. Nếu đúng như vậy thì liệu con người có thể gửi những tàu thám hiểm tiếp cận hố đen trong tương lai không?

9. Sự mất tích bí ẩn của các sao xung Pulsar

Sự mất tích bí ẩn của các sao xung Pulsar

Sao xung Pulsar là những ngôi sao neutron tàn dư còn lại của những ngôi sao sau khi chết. Chúng có vận tốc xoay rất cao và phát ra bức xạ rất mạnh. Chính vì vậy, Pulsar phát sáng như những ngọn hải đăng trong vũ trụ.

Theo các nhà khoa học dự tính thì có khoảng 50 Pulsar có thể quan sát được tại trung tâm dải Ngân Hà nhưng thực tế họ chỉ quan sát được 1 Pulsar. Nguyên nhân rất có thể là do các sao xung Pulsar xoay với vận tốc rất cao này đã thu hút cả các hạt vật chất tối tại trung tâm của thiên hà. Vật chất tối là vô hình và không thể quan sát được nên chúng ta không thể quan sát được các ngôi sao này mà chỉ có thể phát hiện qua tác động của lực hấp dẫn của vật chất tối lên những vật chất khác.

Việc vật chất tối bị hút vào các ngôi sao Pulsas khiến khối lượng của chúng tăng lên gấp nhiều lần và đủ để hình thành nên một hố đen mới.

10. Vũ trụ có thể được tạo ra từ một hố đen 4 chiều

Vũ trụ có thể được tạo ra từ một hố đen 4 chiều

Chúng ta vẫn luôn tin rằng vũ trụ được hình thành từ một điểm kỳ dị với khối lượng cực lớn bởi vụ nổ Big Bang.

Theo các nhà khoa học tại viện Perimeter, vũ trụ bắt đầu từ một siêu tân tinh khổng lồ tự sụp đổ một phần tạo thành hố đen. Sau đó, nó hút phần vật chất còn lại để tạo thành một điểm kỳ dị có khối lượng lớn.

Nhưng một hố đen thông thường không thể hút toàn bộ vật chất ở xung quanh của nó vì chân trời sự kiện là một mặt phẳng 2D.

Do vậy, hố đen này phải có chân trời sự kiện 3D (3 chiều), đồng nghĩa với nó phải là một hố đen 4D. Trong khi đó vũ trụ hiện tại của chúng ta chỉ là vũ trụ 3 chiều, chúng ta vẫn chưa có chút thông tin nào về chiều không gian thứ 4 này, nó vẫn còn bí ẩn mà có thể đến một lúc nào đó các nhà khoa học có thể lý giải.

Thứ Bảy, 22/04/2017 08:24