Kính viễn vọng James Webb vừa chụp được bức ảnh tuyệt đẹp về “nơi khởi nguồn sáng tạo” của vũ trụ

Kính viễn vọng không gian đắt nhất từng được chế tạo ra - James Webb - đã không phụ sự kỳ vọng của các nhà khoa học, khi lần đầu tiên gửi về Trái Đất ảnh chụp trực tiếp của một khu vực gọi là “Pillars of Creation” - nơi được ví là sự khởi nguồn của những ngôi sao trong vũ trụ.

Trên thực tế, Pillars of Creation ("Các cột sáng tạo") tên gọi của một bức ảnh chụp nổi tiếng của Kính thiên văn vũ trụ Hubble về ba cột bụi khí tuyệt đẹp trong tinh vân Đại Bàng (Eagle). Chúng bao gồm các “thân voi” chứa đầy khí và bụi liên sao trong, đồng thời chứa rất nhiều thiên thể bên trong nó. Đặc biệt phải kể tới chòm sao Serpens tuyệt đẹp.

Bức ảnh gốc của Pillars of Creation được chụp vào năm 1995. mô tả các ống khí giữa các vì sao trong tinh vân Eagle, cách Trái đất khoảng 6.500-7.000 năm ánh sáng. Nó được mệnh danh là nơi khởi nguồn sáng tạo của vũ trụ vì là khu vực tạo ra một số lượng cực lớn những ngôi sao mới, và những thân cây trông hơi giống những cây cột. Khu vực tương tự đã được Đài quan sát không gian Heschel chụp ảnh lại vào năm 2011 và một lần nữa bởi Hubble vào năm 2014 bằng hệ thống hiện đại hơn. Bức ảnh mới nhất của James Webb đã cho thấy một ánh nhìn khác về Pillars of Creation, có phần chi tiết và hùng vĩ hơn so với tác phẩm vốn cũng đã rất đẹp mắt của Hubble trước đó - một vẻ đẹp dường như khó có từ ngữ nào có thể miêu tả được.

Ảnh của Kính viễn vọng Không gian Hubble (trái) và Ảnh của Kính viễn vọng Không gian James Webb (phải)
Ảnh của Kính viễn vọng Không gian Hubble (trái) và Ảnh của Kính viễn vọng Không gian James Webb (phải)

Nói về thành tựu mới nhất này của James Webb, các hành viên nhóm vận hành James Webb (NASA) cho biết trong một bài đăng trên blog:

“Quan sát mới của James Webb về Pillars of Creation sẽ giúp các nhà nghiên cứu đi sâu cải tiến những mô hình hình thành sao của họ bằng cách xác định số lượng của các ngôi sao mới hình thành một cách chính xác hơn nhiều, cùng với đó là lượng khí và bụi trong khu vực. Theo thời gian, chúng ta sẽ bắt đầu hiểu rõ hơn về cách các ngôi sao hình thành và bật ra khỏi những đám mây bụi này trong hàng triệu năm”

Đây cũng sẽ là một sự bổ sung tuyệt vời cho bộ sưu tập hình nền của bạn. Bạn có thể download phiên bản độ phân giải đầy đủ hình ảnh từ NASA tại ĐÂY.

Chủ Nhật, 30/10/2022 00:58
52 👨 603
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ