Mưa sao băng Orionids diễn ra vào tối nay (ngày 21/10), có thể quan sát bằng mắt thường

Mưa sao băng Orionids diễn ra từ 2/10-7/11 và đạt cực đại từ khoảng 23h ngày 21 đến rạng sáng 22/10 (theo giờ Việt Nam). Người yêu thiên văn Việt Nam có thể quan sát hiện tượng thú vị này bằng mắt thường từ TP.HCM mà không cần tới thiết bị chuyên dụng.

Trong thời gian cao điểm của đợt mưa sao băng Orionids sẽ có khoảng 15-30 vệt sao băng xuất hiện mỗi giờ với tốc độ khoảng hơn 65 km/s, tỏa ra những tia sáng rực rỡ và vệt đuôi lưu lại trên bầu trời trong hơn một phút.

Để quan sát mưa sao băng rõ hơn, bạn nên chọn nơi cao, thoáng đãng như khu đất trống hay nhà cao tầng để chiêm ngưỡng Orionids. Các bạn hãy quay mặt về hướng Đông và tập trung quan sát trong 5 đến 10 phút để mắt làm quen với bóng tối.

Orionids xuất hiện ở khu vực nằm ở giữa hai ngôi sao Betelgeuse và Rigel. Ảnh: Bronberg Weather.
Orionids xuất hiện ở khu vực nằm ở giữa hai ngôi sao Betelgeuse và Rigel. Ảnh: Bronberg Weather.

Mưa sao băng Orionids phát nguồn từ sao chổi Halley nổi tiếng được đặt tên theo người phát hiện ra nó là Edmund Halley. Sao chổi này có chu kỳ xuất hiện khoảng 76 năm. Sao chổi này xuất hiện lần cuối vào năm 1986 và được dự báo sẽ xuất hiện trở lại vào năm 2061.

Tên gọi Orionids xuất phát từ chòm Orion (Lạp Hộ), một trong những chòm sao nổi tiếng và bí ẩn nhất trên bầu trời. Chòm sao này rất nổi bật và có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường.

Thứ Sáu, 21/10/2022 15:32
3,52 👨 548
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ