Hóa ra hươu cao cổ có 4 loài chứ không chỉ 1 loài như chúng ta nghĩ

Lần nữa, lịch sử về số lượng loài hươu cao cổ trên Trái Đất đã được xác lập lại.

Axel Janke, một nhà di truyền học tại Viện Đa dạng Sinh học Khí hậu Senckenberg cùng nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Goethe ở Đức khẳng định rằng chủng loài hươu cao cổ cũng có khả năng phân loài theo các môi trường và hành vi sinh thái khác nhau khắp nơi trên Trái Đất.

Đồng nghĩa với việc, hươu cao cổ sẽ không chỉ có một loài như chúng ta nghĩ trước giờ. Tuy nhiên, nhiều khu vực phân loại sinh sống của hươu cao cổ trên Trái Đất đã biến mất nhiều trong suốt thời gian qua và các quần thể loài hươu cao cổ có thể hội tụ về một nơi sinh sống.

Hươu cao cổ Nguồn ảnh: Internet.

Sau thời gian nghiên cứu, khám sát, nhóm nghiên cứu đã quyết định tới vùng đồng cỏ Châu Phi hoang dã và thu thập mẫu da của hơn 190 con hươu cao cổ đang sinh sống trên vùng đất này.

Toàn bộ mẫu da được đem về phân tích di truyền và kết quả thật ngạc nhiên khi có tới 4 loài hươu cao cổ phân loài độc lập khác nhau, chứ không hề vỏn vẹn chỉ 1 loài như trước giờ chúng ta nghĩ.

Kết quả thí nghiệm cho thấy, 4 loài hươu cao cổ mới được phát hiện bao gồm:

  1. Hươu cao cổ phía Nam ( chủng Giraffa giraffa )
  2. Hươu cao cổ Massai( chủng G. tippelskirchi )
  3. Hươu cao cổ Mặt lưới ( chủng G. reticulata )
  4. Hươu cao cổ phía Bắc (chủng G. Camelopardalis)

Tất cả 4 loài hươu cao cổ này hoàn toàn biệt lập và độc lập về di truyền qua phân tích thực nghiệm các mẫu da thu thập được.

Như vậy, có thể nói, phát hiện này là một tiền đề hết sức quan trọng để các nhà sinh vật học tái lập lại lịch sử tự nhiên của loài hươu cao cổ, cũng như là điều kiện thuận lợi cũng như động lực để có thể nghiên cứu, tìm ra nhiều chủng hươu cao cổ mới hơn mà chúng ta chưa kịp khám phá. Và quan trọng hơn hết, lần phát hiện này giúp chúng ta sẽ có cách bảo tồn gen di truyền quý hiếm của từng loài hươu cao cổ.

Huỳnh Dũng (Theo Esciencenews)

Thứ Sáu, 16/09/2016 16:49
51 👨 1.381
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật